27/11/2010 - 10:03

AN GIANG: Ngư dân bắt được con cá đuối nước ngọt khồng lồ

 

Chiều ngày 25-11-2010, ông Mười Dùm - ngư dân ngụ ấp Tân Hòa B, xã Tân An, thị xã Tân Châu, đánh bắt cá bằng ghe cào trên sông Tiền đã bắt được con cá đuối nước ngọt khổng lồ. Con cá cân nặng 163kg, dài hơn 2 mét (chưa kể đuôi dài gần 1m), ngang trên 1,5 mét (ảnh).

Những ngư dân có kinh nghiệm nhận định đây là loài cá đuối nước ngọt, bởi hình thù trông giống như cá đuối biển nhưng sống ở sông Tiền - một nhánh lớn của sông Mekong đổ về từ Biển Hồ Campuchia. Nhiều ngư dân ở vùng lũ đầu nguồn An Giang làm nghề khai thác, đánh bắt thủy sản nước ngọt vẫn thường xuyên bắt được loài cá đuối nước ngọt cỡ 2 đến 3 kg/con. Tuy nhiên, con cá đuối không lồ này là lần đầu tiên mà họ bắt được. Qua tra cứu tài liệu về các loài cá nước ngọt và so sánh hình dáng, màu sắc của con cá đuối do ngư dân xã Tân An đánh bắt được, đây là loài cá đuối nước ngọt có tên khoa học là Potamotrygon motoro, được Hiệp Hội quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN) liệt vào danh sách những loài thủy sản có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Được tin ngư dân xã Tân An đánh bắt được cá đuối nước ngọt khổng lồ, một thương lái ở thị xã Châu Đốc đã đưa phương tiện sang mua ngay với giá 80.000 đồng/kg.

Tin, ảnh: CAO TÂM

Chia sẻ bài viết