29/02/2008 - 09:48

Ấn Độ hoàn thành “bộ ba sức mạnh hạt nhân”

Tên lửa K-15 phóng từ dưới biển. Ảnh: CNN-IBN

Đầu tuần này, Hải quân Ấn Độ lần đầu tiên đã phóng thử thành công một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một phao lặn ngầm ngoài khơi vùng biển phía Đông Nam, hoàn tất mục tiêu sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo được bắn từ mặt đất, dưới biển và trên không. Đây được gọi là “bộ ba sức mạnh hạt nhân” mà nước này thông báo theo đuổi từ sau vụ thử hạt nhân đầu tiên hồi năm 1998.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) S. Prahlada cho biết tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân vừa được phóng thử thành công từ dưới biển ở độ sâu 50 mét có tên gọi K-15 với tầm bắn xa 700 km, được thiết kế tương thích với tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mà New Delhi đang đóng và sẽ hạ thủy vào năm 2009. Như vậy không còn bao lâu nữa Ấn Độ sẽ có trong tay tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân và chính thức trở thành một trong số ít cường quốc quân sự trên thế giới sở hữu con “chủ bài” này.

Theo AFP, trên thế giới hiện nay mới chỉ có Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc đủ khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân dưới lòng biển. Trong đó, tờ Le Figaro tiết lộ bản thân Anh chưa có khả năng này mà phải nhờ vào sự hỗ trợ của Mỹ. Phóng tên lửa đạn đạo từ dưới mặt nước là một thách thức lớn về kỹ thuật, bởi môi trường ẩm và áp suất dưới nước không giống như trên mặt đất. Theo Le Figaro, có lẽ nhờ sự hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từ cuối những năm 1960 nên Ấn Độ đạt nhiều tiến bộ về công nghệ đẩy bằng chất rắn được sử dụng trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo những năm gần đây, đồng thời là chìa khóa phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ dưới lòng đại dương.

Hiện Ấn Độ cũng sở hữu nhiều tên lửa đạn đạo đất đối không và máy bay chiến đấu chở tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Không dừng lại ở đó, Giám đốc DRDO Prahlada cho biết New Delhi đã thông qua dự án hợp tác với Israel sản xuất tên lửa đất đối không trị giá 625 triệu USD, đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu tên lửa tầm ngắn và cả tên lửa đạn đạo thời gian tới. Năm 2007, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa chiến lược Agni III có tầm bắn từ 3.000-4.000 km, và đang nghiên cứu thế hệ mới Agni IV có tầm bắn lên tới 6.000 km.

• V.P

(Theo AFP, Le Figaro)

Chia sẻ bài viết