09/11/2014 - 17:01

Ám ảnh Chiến tranh lạnh

Hôm qua là tròn 25 năm Bức tường Berlin, biểu tượng của Chiến tranh lạnh một thời chia cắt Đông-Tây trong gần nửa thế kỷ, sụp đổ. Bên cạnh không khí lễ hội tưng bừng tại Đức là nỗi lo về một thời kỳ tương tự sắp diễn ra, như nhận định của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, nhân vật có ít nhiều tác động vào sự kiện “Bức tường Berlin”.

Phát biểu tại một diễn đàn gần Cổng Brandenburg, ông Gorbachev cảnh báo thế giới đang bên bờ vực cuộc Chiến tranh lạnh mới mà theo ông là do phương Tây gây ra. “Thay vì xây dựng những cơ chế và thể chế mới cho an ninh châu Âu cũng như theo đuổi việc phi quân sự hóa nền chính trị châu Âu...phương Tây, đặc biệt là Mỹ, lại tuyên bố giành thắng lợi trong Chiến tranh lạnh. Sự hưng phấn và men chiến thắng đã ngấm vào đầu các nhà lãnh đạo phương Tây. Lợi dụng nước Nga suy yếu và sự thiếu vắng đối trọng, họ tuyên bố độc quyền lãnh đạo và thống trị thế giới” - cựu chính khách 83 tuổi chỉ trích. Theo ông, việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới sát nách Nga, các chương trình phòng thủ tên lửa và những cuộc chiến ở Trung Đông đã làm “sụp đổ niềm tin” giữa Nga và phương Tây.

Trước đây từng không tiếc lời phê phán Tổng thống Vladimir Putin nhưng trong phát biểu lần này, ông Gorbachev lại bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Mát-xcơ-va xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina - vấn đề đang làm cho quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ khi chấm dứt Chiến tranh lạnh.

Không chỉ ông Gorbachev mà Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hồi đầu tuần rồi cũng cảnh báo phương Tây đang đứng trước cổng của một cuộc Chiến tranh lạnh mới với Nga.

Sự kiện “Bức tường Berlin” đã xảy ra cách đây 1/4 thế kỷ nhưng những ám ảnh về giai đoạn Chiến tranh lạnh dường như vẫn hiện hữu trong tâm trí không ít người, nhất là khi tình hình thế giới đang có nhiều biến động như hiện nay. Một cuộc thăm dò dư luận tại Nga mới đây cho thấy có tới 33% người dân xứ bạch dương không nghĩ rằng Chiến tranh lạnh đã chấm dứt cùng với sự sụp đổ của bức tường dài 160 cây số và cao 3,6 mét này.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết