05/01/2009 - 21:31

Alberto Contador
Sẽ tiếp tục bứt phá trên đường đua?

Alberto Contador dũng mãnh, kiên cường trên đường đua.
Ảnh: Bicycle.net

Làng đua xe đạp thế giới những năm qua bị ám ảnh bởi “bóng ma” đô-ping, nhưng cua-rơ người Tây Ban Nha, Alberto Contador nổi lên như là biểu tượng của thành công và sự “trong sạch”. 25 tuổi, anh được dự đoán sẽ tiếp tục bứt phá ấn tượng trong năm 2009.

Alberto Contador đã vươn lên vị trí số một trong làng đua xe đạp thế giới sau những thành công rực rỡ trong hai năm qua khi đăng quang ở 3 giải đua xe đạp lớn gồm: Tour de France 2007 (Pháp) Giro 2008 (Italia), Vuelta 2008 (Tây Ban Nha) - thành tích của anh đã sánh bằng kỷ lục của ba cua-rơ huyền thoại: Jaques Anquetil, Felice Gimondi, Eddy Merckx và Bernard Hinault. Ấn tượng nhất là chiến thắng ở giải Giro 2008 bởi Alberto Contador chỉ có 6 ngày chuẩn bị, khởi đầu trầy trật, thế nhưng anh đã bứt phá ngoạn mục ở những chặng cuối, giành chiến thắng chung cuộc. Thắng lợi đó đã nói lên rằng chẳng những anh có thể lực dồi dào mà còn có tinh thần thi đấu kiên cường.

Nhớ lại năm 2006, đội đua Liberty Seguros của Contador dính vào vụ xì-căng-đan đô-ping, nhiều cua-rơ trong đội đã bị phát hiện “nhúng chàm”, nhưng sự trong sạch của Contador đã được thừa nhận khi anh được Tòa án Tây Ban Nha tuyên bố trắng án. Một năm sau, tại Tour de France 2007, trong màu áo đội đua mới Discovery Chanel, Alberto Contador đã vượt qua nhiều cuộc thử đô-ping gắt gao, giành áo vàng chung cuộc với phong cách của một “võ sĩ giác đấu” đầy dũng mãnh trong cuộc đua tay đôi với đối thủ Rebellin. Thành công của Alberto Contador ở Tour de France 2007 thật đặc biệt bởi anh “đơn phương độc mã” trong các cuộc đua căng thẳng sau khi nhiều đồng đội xuất sắc của anh bị loại vì dính đô-ping như: Vinokourov, Kashechkin... Chỉ một năm sau, trong đội đua mới Astana, Alberto Contador tiếp tục thắng chung cuộc ở hai giải Giro và Vuelta 2008.

Năm 2009, mục tiêu số một của Alberto Contador là lần thứ 2 giành áo vàng chung cuộc ở giải Tour de France. Sẽ là thử thách lớn bởi Contador đã trở thành tâm điểm để các đối thủ đeo bám. Nhưng khó xử nhất với Alberto Contador là sự trở lại của Lance Armstrong - huyền thoại 7 lần vô địch Tour de France bởi hai tay đua này ở chung một đội đua Astana. Thông thường, một đội đua tập trung đeo bám đối phương để tạo cơ hội cho cua-rơ chủ lực bứt lên, nhưng một khi “hai vua” ở chung một đội như ở Astana, trước hết họ sẽ là đối thủ của nhau! Ai cũng biết Lance Armstrong quyết tâm lớn như thế nào trong lần trở lại sau 4 năm này. Tài năng, sức trẻ của Anberto Contador liệu có vượt qua được kinh nghiệm, đẳng cấp của Lance Armstrong? Ngoài ra, Contador còn có những đối thủ đáng gờm khác như: Alejandro Valverde, Robert Gesink, Carlos Siastre, Cadel Evans, Denis Menchov...

LAM HẬU GIANG
(Tổng hợp từ báo nước ngoài)

Chia sẻ bài viết