20/03/2020 - 08:43

AI, UAV có ích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 

Các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy bay không người lái (UAV) đang giữ vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, chẳng hạn như:

UAV được dùng phân phát thuốc ở Chiết Giang. Ảnh: Forbes

Giúp giám sát dịch bệnh. Mới đây, một công ty khởi nghiệp về công nghệ của Canada đã trở thành đơn vị đầu tiên sử dụng công nghệ AI và học máy để phát hiện SARS-CoV-2 và dự đoán mức độ lây lan của dịch bệnh, thông qua việc phân tích nhiều nguồn thông tin, bao gồm các bản tin thời sự, mạng xã hội cũng như tài liệu, báo cáo của chính phủ. Trước đó tại Trung Quốc, một nhà phát triển AI khác đã cho ra mắt hệ thống giúp đẩy nhanh quá trình chẩn đoán bệnh dựa trên ảnh chụp cắt lớp (CT), cho phép các chuyên gia lâm sàng phát hiện và giám sát dịch bệnh hiệu quả hơn.

Giới chuyên gia nhận định những công cụ AI nói trên đặc biệt hữu dụng trong việc xác định người nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại những khu vực thiếu nguồn lực y tế.

Robot khử trùng tự động. Nhờ loại robot này, nhiều bệnh viện có thể khử trùng các khu vực bị cách ly mà không cần có sự can thiệp của con người. Những robot tự động như vậy đã được triển khai khắp các bệnh viện ở Vũ Hán để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Phân phát thuốc men. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, UAV trở thành phương tiện an toàn nhất để vận chuyển thuốc men tới các khu vực bị nhiễm COVID-19. Đơn cử, một công ty khởi nghiệp AI ở Singapore đã giới thiệu những chiếc UAV có khả năng mang thuốc từ bệnh viện đến trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở tỉnh Chiết Giang, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Quốc.

Cập nhật tình hình dịch bệnh. “Trợ lý ảo” sử dụng AI như Bebot đang cung cấp cho mọi du khách thông tin về dịch bệnh theo thời gian thực. Những hệ thống tương tự còn giúp giải đáp hàng loạt thắc mắc về COVID-19, chẳng hạn như triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng ngừa cũng như phương pháp điều trị. 

HOÀNG NAM (Theo The Health Site)

    

 

Chia sẻ bài viết