04/07/2018 - 21:18

AI giúp các doanh nghiệp vận động và thay đổi 

Ứng dụng, quản lý thiết bị và trải nghiệm người dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng những phát triển lớn nhất có thể nằm trong lĩnh vực an ninh, bảo mật.

Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiều hơn từ AI và ML

Điện thoại thông minh của bạn sắp trở nên thông minh hơn nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và “học máy” (Machine Learning - ML). Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong sự hỗ trợ doanh nghiệp cho tính vận động của họ.

Các doanh nghiệp từ lâu đã hứa cho phép người lao động làm việc ở bất cứ nơi đâu để tăng tốc phát triển kinh doanh, cải thiện hiệu suất làm việc. Điều này ngày nay được thực hiện bằng cách đưa dữ liệu cập nhật mới nhất từ tay người lao động vào AI, ông Kevin Burden, chuyên gia nghiên cứu di động và chiến lược dữ liệu ở Công ty Nielsen cho biết. Việc bổ sung AI sẽ làm hoàn thiện lời hứa đó.

Những cách mà mọi người sẽ thấy AI làm được trong các lĩnh vực như quản lý thiết bị, trải nghiệm người dùng, quản lý hồ sơ và quản lý ứng dụng... Đồng thời, mối quan tâm mới về quyền riêng tư chắc chắn sẽ phát sinh khi AI và ML trở nên hiệu quả hơn trong việc thu thập dữ liệu.

Theo Burden, AI sẽ có nghĩa là các ứng dụng mới và thậm chí là các loại thiết bị mới, chủ yếu là vì AI sẽ thay đổi và cải thiện logic kinh doanh trong các ứng dụng. Các ứng dụng sẽ có thể tận dụng các giao diện người dùng nâng cao với nhận dạng cử chỉ trực quan và giọng nói.

Một yếu tố của tính vận động mà doanh nghiệp rõ ràng sẽ được hưởng lợi từ AI là họ có thể tạo ra các lực lượng lao động khác nhau và di động phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh của họ. Các nhà cung cấp ứng dụng sẽ áp dụng ML phân tích các hoạt động của người dùng (người lao động) và cung cấp cho tổ chức cái nhìn sâu sắc về cách người lao động đã dành thời gian của họ cho doanh nghiệp như thế nào. Khi các mẫu hành vi của người lao động được xác định, các tổ chức sẽ có thể cải thiện quy trình làm việc hoặc thay đổi nhân sự...

Phil Hochmuth, giám đốc chương trình doanh nghiệp di động tại công ty IDC cho biết, các công ty kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, thậm chí trong các ngành y tế, giáo dục cũng sẽ hưởng lợi lớn từ AI khi nó trở nên phổ biến. Họ có thể sử dụng lời nói để cấp dữ liệu đầu vào cho các nhiệm vụ cơ bản trong việc lập hồ sơ, cập nhật luồng thông tin cho công việc và quản lý thiết bị.

AI và bảo mật

Một lĩnh vực mà các nhà nghiên cứu đang lo ngại là họ đã phát hiện các mối đe dọa trên thiết bị di động dựa trên AI và ML. Ví dụ, MobileIron - một thiết bị sử dụng ML trong công cụ DefenseIron Threat Defense, đã phân tích hành vi người dùng và phát hiện các hành vi đáng ngờ trong các ứng dụng di động cũng như các phần mềm độc hại và mạng giả mạo.

Sophos - Công ty chuyên về đào tạo “học sâu” (Deep Learning) đã tích hợp việc học sâu vào các sản phẩm bảo mật đầu cuối và cung cấp một sản phẩm gọi là “bảo mật tiên đoán”. Công ty đang hướng tới mở rộng lớp học sâu này cho tất cả các thiết bị đầu cuối, bao gồm các thiết bị di động. Họ cũng đã giới thiệu một công cụ bảo vệ email với công nghệ để ngăn chặn các mối đe dọa trước khi email được tải về máy và lây nhiễm vào các thiết bị đầu cuối.

Citrix Analytics - dịch vụ phân tích dữ liệu cũng có nhiều dự án áp dụng ML thực hiện phân tích hành vi người dùng, nhằm phân loại người dùng là rủi ro cao, trung bình hoặc thấp, sau đó điều chỉnh điểm số rủi ro khi có nhiều dữ liệu hơn đi vào hệ thống.

Trong khi đó, IBM đã phát triển MaaS360 với Watson, một ứng dụng dựa trên đám mây được thiết kế để giúp các quản trị viên CNTT hiểu được lượng lớn dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị đầu cuối và người dùng, cùng các ứng dụng và nội dung họ đã sử dụng. Nó áp dụng các công nghệ “nhận thức” để bảo mật, quản trị người dùng đầu cuối và ứng dụng di động.

Trong khi người dùng không thể phủ nhận giá trị của AI/ML trong các dịch vụ di động, việc doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu của một số hoặc tất cả người dùng cho AI và ML vẫn là một mối lo chung. Người dùng đã trở nên ý thức hơn về những nguy hiểm của thông tin cá nhân của họ “kết thúc” trong tay các “ông trùm” công nghệ như Facebook và Google. Vì vậy, ý tưởng về một nhà tuyển dụng hoặc công ty giữ lại dữ liệu đầu ra của thiết bị di động để phân tích con người, hành vi và nơi làm việc chắc chắn sẽ nhận ít nhiều sự phản đối từ người dùng, mặc dù việc này có thể giúp ích cho công ty hoặc một số người dùng khác.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết