08/01/2012 - 09:58

Ahmadinejad lại và "sân sau" của Mỹ

Hôm nay (8-1), Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ tới Thủ đô Caracas, bắt đầu chuyến thăm Venezuela, sau đó lần lượt qua các nước Cuba, Guatemala và Nicaragua. Ông Ahmadinejad đặc biệt gặp lại người đồng nhiệm “tâm đầu ý hợp” Hugo Chavez, nhà lãnh đạo Venezuela nổi tiếng chống Mỹ, và dự lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cũng như có cuộc gặp với nhiều vị nguyên thủ khác khắp khu vực Mỹ La-tinh tại buổi lễ này.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2007, ông Ahmadinejad chu du tới một loạt quốc gia Tây bán cầu, nơi được ví von là “sân sau” của Mỹ. Ông đã coi Mỹ La-tinh là khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại kể từ khi đắc cử tổng thống Iran năm 2005. Nhờ đó mà đến nay, Iran đã mở thêm 6 cơ quan ngoại giao mới ở Colombia, Nicaragua, Chile, Ecuador, Uruguay và Bolivia, đồng thời mở rộng các hoạt động ngoại giao tại Cuba, Argentina, Brazil, Mexico và Venezuela. Quan hệ thương mại giữa Iran với các nước này vì thế đã phát triển một cách ấn tượng. Chẳng hạn, kim ngạch thương mại giữa Iran với Brazil hiện đạt 2,12 tỉ USD, tăng đến 700% so với 10 năm trước. Buôn bán của Iran với Argentina cũng có mức tăng nhanh tương tự. Trong khi đó, giá trị trao đổi hàng hóa giữa Iran với Ecuador chỉ tính riêng năm 2008 tăng từ 8 triệu USD lên 168 triệu USD.

Trong lần trở lại khu vực xa xôi này, ông Ahmadinejad dẫn theo các bộ trưởng ngoại giao, thương mại, năng lượng và quặng mỏ để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với các quốc gia mà người ta cho là “kẻ thù của Mỹ” lên một tầm cao mới, bất chấp các biện pháp cấm vận và cô lập của Mỹ và đồng minh phương Tây.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết