29/11/2018 - 10:31

8 ứng dụng Android phổ biến bị cáo buộc gian lận hàng triệu đô la tiền quảng cáo 

Cheetah Mobile là công ty phần mềm nổi tiếng của Trung Quốc, được biết đến với các ứng dụng phổ biến như Clean Master, CM Locker và Battery Doctor. Đây là một trong những công ty con của hãng Kika Tech bị phát hiện lừa đảo để thu hàng triệu USD từ các nhà quảng cáo trên thiết bị Android.

Theo công ty phân tích ứng dụng Kochava, 7 ứng dụng Android được phát triển bởi Cheetah Mobile và 1 từ Kika Tech với hơn 2 tỉ lượt tải xuống từ cửa hàng Google Play đã bị cáo buộc cố ý tuyên bố sai khoản tín dụng cho việc cài đặt ứng dụng mới để yêu cầu các khoản phí hoặc tiền thưởng.

Nhiều nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động tạo doanh thu bằng cách quảng bá và đề xuất cài đặt các ứng dụng khác bên trong ứng dụng của họ với một khoản phí hoặc tiền thưởng thường dao động từ 0,5 USD đến 3 USD.

Để biết quảng cáo nào đề xuất cài thêm ứng dụng và sẽ nhận được khoản phí hoặc tiền thưởng, ứng dụng mới được cài đặt phải hiện nút "xem lại" (lookback) ngay sau khi ứng dụng được mở lần đầu tiên và thuộc tính cài đặt tương ứng.

Tuy nhiên, Kochava thấy rằng các ứng dụng của Cheetah Mobile và Kika Tech đã lạm dụng quyền của người dùng để theo dõi khi người dùng tải xuống các ứng dụng mới và khai thác dữ liệu này để cướp tiền thưởng cho cả các ứng dụng được cài đặt từ các nguồn giới thiệu khác không phải của mình.

"Đây là hành vi trộm cắp - không có cách nào khác để nói điều đó", Grant Simmons, người đứng đầu nhóm phân tích của Kochava nói với các nhà báo. "Những công ty này thực sự đã thực hiện hành vi gian lận trên quy mô lớn - không phải một vài người ngẫu nhiên trong công ty của họ".

Dưới đây là danh sách 7 ứng dụng của Cheetah Mobile và 1 của Kika Tech bị phát hiện "dính" vào chương trình gian lận tiền quảng cáo:

- Clean Master (1 tỉ người dùng)
- Security Master (540 triệu người dùng)
- CM Launcher 3D (225 triệu người dùng)
- Battery Doctor (200 triệu người dùng)
- Cheetah Keyboard (105 triệu người dùng)
- CM Locker (105 triệu người dùng)
- CM File Manager (65 triệu người dùng)
- Kika Keyboard (thuộc sở hữu của Kika Tech với 205 triệu người dùng)

Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ ứng dụng nào được liệt kê ở trên được cài đặt trên thiết bị Android của mình, bạn nên gỡ cài đặt chúng ngay lập tức.

Các ứng dụng này xác nhận không đúng quyền sở hữu các khoản tín dụng vì nó đã khiến tải xuống ứng dụng khác ngay cả khi nó không đóng vai trò nào trong các bản cài đặt.

Khi được liên lạc, Google cho biết công ty đang trong quá trình điều tra và tuyên bố rằng bất kỳ hoạt động gian lận nào nếu được phát hiện sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Hoàng Thy (Theo Thehackernews)

Chia sẻ bài viết