23/01/2014 - 13:53

8 điều cần biết để “làm chủ” Windows 8.1

Tùy chọn cho ẩn/hiện thư viện của Windows 8.1.

Windows 8 rất khác so với Windows 7, nhưng sự khác biệt lớn nhất chỉ là cải tiến về tốc độ. Trong khi đó, ở Windows 8.1, tùy theo phiên bản chúng ta có khá nhiều điều để học, nếu so với Windows 7 hoặc Windows 8.

1.Tùy chọn màn hình Desktop không được kích hoạt mặc định

Với Windows 8.1, Microsoft đã có nỗ lực đáng kể trong việc giảm bớt khó khăn cho những người dùng vốn có thói quen sử dụng màn hình Desktop, nhưng sự khác biệt mặc định duy nhất bạn sẽ thấy là nút Start đã trở lại. Nếu bạn muốn khởi động máy tính với màn hình Desktop, bạn kích chuột phải vào thanh tác vụ, chọn Properties, và trên thẻ Navigation, đánh dấu tùy chọn "Show my desktop background on Start".

2.Bạn có thể tắt máy tính theo cách của Windows 7

Nhấn phím Windows + X hoặc nhấp chuột phải vào nút Start để mở trình đơn người dùng.Trình đơn này chứa các phím tắt truy cập nhanh đến các tùy chọn thường được sử dụng như Control Panel, Task Manager, và File Explorer. Trên Windows 8.1, bây giờ bạn vẫn có thể tắt máy từ trình đơn này.

3.File Association vẫn chưa hay

Liên kết tập tin (File Association) là thông tin được Windows dùng để mở một loại tập tin có phần mở rộng nào đó bằng một chương trình tương ứng. File Association của Windows 8.1 vẫn còn gây khó chịu cho người dùng với màn hình Desktop. Giả sử khi bạn mở một ảnh từ Desktop, Windows 8.1 sẽ mở bằng giao diện hiện đại (thanh tác vụ và toàn bộ Desktop biến mất). Điều này khiến bạn không biết chương trình nào đang mở ảnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn vào Control Panel, thay đổi chương trình mở tập tin mặc định (thuộc Associations) dành cho hình ảnh, PDF, âm nhạc, hoặc tập tin video…

4.Bing có thể bị vô hiệu hóa

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft được tích hợp trong Windows 8.1 cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm dữ liệu trên máy tính bằng sức mạnh của Bing. Khi thực hiện lệnh tìm kiếm, nó sẽ gởi các yêu cầu của bạn đến máy chủ của Bing. Nếu bạn không muốn các yêu cầu tìm kiếm gởi đến máy chủ Bing, bạn có thể vô hiệu hóa tính năng sử dụng Bing trực tuyến từ bảng điều khiển "Search and Apps" trong PC Settings.

5.Không tạo thêm các "miếng gạch" mặc định

Trong Windows 8, khi bạn cài đặt một ứng dụng mới, nó sẽ tự động tạo ra một miếng gạch trên màn hình Start của bạn (biểu tượng ứng dụng). Windows 8.1 không còn thực hiện điều này, nó cho phép bạn toàn quyền kiểm soát và bố trí màn hình Start. Để thêm "gạch" cho các chương trình mới được cài đặt, bạn nhấn vào nút mũi tên (hoặc kéo lên trên màn hình Start nếu sử dụng thiết bị cảm ứng), sau đó nhấn chuột phải vào ứng dụng và chọn "Pin to Start".

6.SkyDrive chỉ đồng bộ tập tin trong các thư mục SkyDrive

Windows 8.1 tích hợp SkyDrive và chỉ đồng bộ hóa các tập tin trong thư mục SkyDrive của bạn tại C:UsersNAMESkyDrive. Bạn không thể đồng bộ hóa những dữ liệu bên ngoài thư mục này. Nó cũng đồng bộ các bức ảnh trong thư mục Camera Roll của bạn, nhưng sẽ không đồng bộ những hình ảnh trong thư mục Pictures.

Để đồng bộ hóa các thư mục khác, bạn sẽ phải di chuyển chúng vào SkyDrive và tạo ra liên kết tượng trưng ở những thư mục khác.

7.Thư viện ẩn mặc định

Thư viện (Libraries) trong Windows 8.1 được ẩn theo mặc định, mặc dù chúng vẫn được sử dụng nhiều bởi các ứng dụng hiện đại. Ví dụ, các ứng dụng hình ảnh có quyền truy cập vào thư viện ảnh của bạn, hoặc khi chơi video nó có thể truy cập vào thư viện Video của bạn.

Để có thể nhìn thấy thư viện, bạn nhấn chuột phải ở cửa sổ bên trái của File Browser và chọn Show Libraries.

8.Internet Explorer có hai giao diện

Internet Explorer của Windows 8.1 cung cấp hai giao diện, một theo phong cách Windows 8 và một dành cho màn hình Desktop. Khi bạn khởi động Internet Explorer từ màn hình Start, bạn sẽ thấy Internet Explorer chạy theo phong cách Windows 8.

Nếu bạn muốn sử dụng các phiên bản Internet Explorer của Desktop, khi mở Internet Explorer trên máy tính, nhấp vào trình đơn chọn Internet Options. Nhấp tiếp vào thẻ Programs và chọn "Always in Internet Explorer on the desktop".

HOÀNG THY

 

Chia sẻ bài viết