11/03/2020 - 23:45

7 điều Microsoft không nói với chúng ta về ứng dụng Office mới 

Microsoft tuần trước đã ra mắt Office dành cho thiết bị di động iOS và Android. Ứng dụng mới được thiết kế để giúp người dùng hoàn thành nhiệm vụ trong khi di chuyển và kết hợp Word, Excel và PowerPoint. Microsoft đã quảng cáo Office không phải là sự trở lại của những ngày làm việc mà là cách nhìn thấy tương lai của năng suất di động. Tuy nhiên, có một số điều như liệt kê dưới đây Microsoft không nói hoặc rất ít đề cập đến.

Hãy nhớ điều khoản tạo doanh thu

Giống như hầu hết các ứng dụng miễn phí được tải xuống do Microsoft xây dựng, ứng dụng Office dành cho thiết bị di động mới được cấp phép theo cách chỉ hoàn thành các tác vụ cá nhân là hợp pháp. Có nghĩa là, bạn sẽ không có quyền sử dụng phần mềm cho các hoạt động thương mại, kể cả các tổ chức phi lợi nhuận hoặc tạo doanh thu trừ khi bạn có quyền sử dụng thương mại theo một thỏa thuận riêng.

Microsoft nói rằng nó tiết kiệm không gian, nhưng thực sự là bao nhiêu?

Một trong những cách mà Microsoft đã giới thiệu ứng dụng ba trong một mới là tuyên bố nó yêu cầu ít dung lượng lưu trữ hơn ba ứng dụng riêng lẻ mà nó thay thế. Điều đó có đúng không? Và nếu vậy, sự khác biệt là bao nhiêu?

Trên iPad, Office mới chiếm 352,8 MB, trong khi ba ứng dụng Word (265,4 MB), Excel (264,9 MB) và PowerPoint (247,8), tổng cộng 778,1 MB. Nếu cài trên iPhone, các con số cũng tương tự. Nghĩa là, ứng dụng mới chỉ chiếm 45,3% dung lượng cần thiết so với ba ứng dụng riêng lẻ.

Ống kính đã lăn vào

Office Lens của Microsoft giúp chụp và chỉnh sửa hình ảnh của những thứ như biên lai và tài liệu đã có sẵn cho iOS và Android từ năm 2015, nhưng nó luôn là một ứng dụng riêng biệt.

Bây giờ, nó đã được nhúng trong ứng dụng Office, nơi nó có thể được gọi để “quét” giấy tự do, sau đó xuất kết quả ở định dạng tài liệu Word, Excel hoặc dưới dạng PDF.

Các ứng dụng riêng lẻ sẽ không biến mất

Các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint trên iOS và Android sẽ không biến mất, ít nhất là ngay lập tức. Tuy nhiên, không có lời hứa nào về sự hỗ trợ mà Microsoft nói đến sẽ là vĩnh viễn. Thay vào đó, họ bóng gió về một tương lai tươi sáng hơn cho Office trên thiết bị di động.

“Chúng tôi tin rằng mọi người nên quyết định trải nghiệm nào phù hợp nhất với họ trên điện thoại của họ”, Bill Doll, Giám đốc tiếp thị sản phẩm cao cấp của Microsoft, viết trong một bài đăng trên blog của công ty.

Đăng ký Office 365 để mở thêm các tính năng

Office mới không nhiều các tính năng, nhưng nếu người dùng đăng ký sử dụng Office 365, Microsoft sẽ mở các tính năng cao cấp khác, phù hợp với các tính năng trong các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint hiện tại của họ.

Có một liên kết để chỉ dẫn riêng cho người dùng, nơi các tính năng cao cấp đó được liệt kê cho người dùng iOS và Android khi đăng ký được xác nhận.

Cần có tài khoản Microsoft để lưu trữ trực tuyến

Mặc dù Microsoft cho biết ứng dụng Office có thể được sử dụng mà không cần đăng nhập vào bất kỳ tài khoản nào, nhưng đăng nhập là bắt buộc để truy cập OneDrive, dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Redmond. Tài khoản Microsoft miễn phí khi sử dụng, đi kèm với 5GB dung lượng lưu trữ OneDrive.

Hầu hết người dùng có dung lượng bộ nhớ OneDrive nhiều hơn 1TB nhờ vào tài khoản Office 365 của họ. Để truy cập, người cũng phải đăng nhập vào tài khoản Office 365 của họ.

Hỗ trợ các tác vụ vi mô

Microsoft đã thực hiện một thỏa thuận lớn về cách ứng dụng mới cho phép người dùng thực hiện các “tác vụ vi mô” (microtask). 

Theo Jon Friedman, người đứng đầu thiết kế Office của Microsoft, thay vì thúc đẩy mọi người tập trung lại để làm việc, chúng tôi đã khám phá ra thời gian bị phân mảnh nhỏ lẻ của nhiều người có thể được tận dụng tốt hơn với nhiệm vụ nhỏ hơn. Một tác vụ vi mô là một mảnh nhỏ của một nhiệm vụ lớn hơn, như viết một đoạn ngắn thay vì làm việc trên toàn bộ tài liệu Word. Nghiên cứu cho thấy, nhiều tác vụ vi mô khi được hoàn thành trong thời gian từ 20-30 giây sẽ làm tăng đáng kể năng suất công việc.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết