27/05/2019 - 15:51

5G có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của dự báo thời tiết 

Công nghệ truyền thông di động 5G thế hệ tiếp theo có thể tác động có hại đến dự báo thời tiết ở những nơi nó được triển khai, theo ý kiến của các chuyên gia về khí tượng.

Sự can thiệp từ điện thoại không dây 5G có thể làm giảm 30% độ chính xác của dự báo thời tiết, theo Neil Jacobs, Trưởng Cơ quan quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA). Jacobs đã đưa ra nhận xét trên với các thành viên của Tiểu ban Môi trường thuộc Ủy ban Khoa học Không gian và Công nghệ. Hệ quả là độ chính xác dự báo có khả năng trở về mức của thập niên 1980, Jacobs nói thêm.

Mạng di động 5G đòi hỏi kỹ thuật giao tiếp ở phổ tần vô tuyến không nhiễu (tần số 24 GHz). Ở Mỹ, phổ tần này được quản lý và đấu giá bán bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, phổ tần 24 GHz có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của việc đọc thông tin thời tiết.

“Người dân và các cơ quan chính phủ cần thông tin thời tiết chính xác lập kế hoạch thực hiện công việc. Nó cũng quan trọng đối với việc chuẩn bị và đối phó thảm họa”, Hiệp hội Công nghiệp Hàng không vũ trụ, một nhóm vận động ngành nêu trong một lá thư gởi cho Ủy ban Khoa học Không gian và Công nghệ Mỹ.

FCC bắt đầu bán đấu giá phổ tần trong dải tần 24 GHz bất chấp sự phản đối của NASA , NOAA và các thành viên của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ. Các tổ chức này khẳng định các bức xạ phát ra từ băng tần phổ rộng ở tần số 24 GHz sẽ phá vỡ khả năng thu thập dữ liệu hơi nước đo được trong dải lân cận thường được sử dụng bởi các nhà khí tượng để dự báo thời tiết.

FCC bắt đầu xem xét băng tần 24 GHz năm năm trước và kết hợp các công ty công nghệ đưa ra các quy tắc cho mạng 5G hơn một năm trước. Các nhà khoa học hiện vẫn đang kêu gọi FCC cũng như khuyến cáo các cơ quan quản lý tần số vô tuyến tạm dừng hoặc trì hoãn đấu giá bán dải tần 24 GHz để phát triển 5G cho các nhà mạng, cho đến khi các vấn đề được làm rõ.

Hoàng Thy  (Theo Tech News World)

Chia sẻ bài viết