20/08/2020 - 10:36

5 việc nên làm trên mạng xã hội 

Trong khi mạng xã hội Facebook có nhiều quy định được viết thành văn bản, song cũng có rất nhiều quy định “bất thành văn” mà không phải ai cũng tuân thủ để trở thành một người dùng Facebook có trách nhiệm. Sau đây là 5 việc mà các chuyên gia khuyên người dùng nên làm trên mạng xã hội. 

1. Chấp nhận yêu cầu kết bạn từ những người thân quen

Facebook là để kết nối với bạn bè, cả cũ lẫn mới và người thân. Vì lý do này, bạn được khuyên là chấp nhận yêu cầu kết bạn từ những người muốn kết nối. 

Bạn cũng sẽ thường xuyên bắt gặp nhiều gợi ý kết bạn với những người mới mà bạn muốn thêm vào, dựa trên mối quan hệ bạn bè chung hay các kết nối chung khác. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu rõ những người này trước khi đồng ý. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thận trọng với những yêu cầu kết bạn lừa đảo, với thủ đoạn là kẻ lừa đảo sẽ tạo một tài khoản giả lấy tên của một người bạn mà bạn đã biết. Nếu bạn nhận được yêu cầu kết bạn từ một tài khoản mà bạn đã kết bạn, bạn nên đặt vấn đề và liên lạc với người bạn ngoài đời thực để làm rõ “chân tướng” của tài khoản giả mạo.

2. Quan tâm đến bình luận của người khác đối với trạng thái của mình  

Bạn rất dễ dàng lướt qua mọi thứ bạn thấy trên Facebook mà không cần phải tham gia gì. Tuy nhiên, bạn nên khéo léo trả lời nếu bạn bè bình luận về trạng thái của bạn, đơn giản bằng cách cám ơn họ vì đã khen kiểu tóc mới của bạn... Và nếu bạn không muốn viết bình luận, bạn có thể kéo đến dải nút bên dưới bình luận của bạn bè để chọn một trong nhiều biểu tượng cảm xúc như Thích, Cười, Giận...

3. Tham gia vào các cuộc thảo luận tích cực

Khi bạn bắt gặp điều gì đó mà một bạn bè đăng lên Facebook và bạn có ý kiến, bạn cứ thoải mái tạo ra một cuộc thảo luận tích cực về nó. Tuy nhiên, nếu nó chuyển biến thành một cuộc tranh cãi khó chịu, bạn nên phớt lờ đi hơn là đứng trước nguy cơ “sứt mẻ” tình cảm bạn bè.

Ngay cả khi bạn gặp phải một cuộc thảo luận “nảy lửa” với người nào đó, bạn cũng không nên gỡ họ khỏi danh sách bạn bè. Bạn hoàn toàn có thể lịch sự phớt lờ họ tạm thời trên Facebook.

Bạn cũng nên nhớ rằng ngay cả đó chỉ là những cuộc trò chuyện trên Internet, bạn vẫn đang nói chuyện với những con người thực. Do đó, bạn nên giữ giọng điệu ôn hòa và tôn trọng người khác mọi lúc. 

4. Tìm hiểu kỹ trước khi chia sẻ

Các trang mạng xã hội giúp cho việc lan truyền thông tin dễ dàng trong nháy mắt, nhưng trong đó cũng có thông tin sai sự thật. Trước khi bạn chia sẻ một liên kết, hay một tấm hình trên Facebook, đặc biệt là nếu có người nào đó đã chia sẻ nó, bạn cũng nên tìm kiếm nhanh trên Google để truy tìm nguồn gốc chính thức, hay truy cập một số trang web kiểm tra sự thật. Nếu sự việc bị cho là sai sự thật, bạn có thể tránh chia sẻ nó.

Việc này hiện cũng có thể áp dụng cho các cập nhật trạng thái “sao chép và dán” xuất hiện tràn lan trên Facebook trong thời gian gần đây. Nếu bạn bắt gặp một trạng thái cho biết bạn cần chia sẻ một cập nhật, nếu không Facebook sẽ giới hạn danh sách bạn bè của bạn, thì đây là thông tin không hợp pháp.

5. Xin phép trước khi gắn thẻ người nào đó

Nếu bạn chụp hình khi đi chơi với bạn bè và muốn đăng Facebook, bạn nên lịch sự xin phép trước khi gắn thẻ họ trong những bức ảnh đó. Bởi vì một khi họ được gắn thẻ trong một bức ảnh, những bạn bè khác của họ mà bạn không biết hết được, có thể nhìn thấy bức ảnh.

Bạn nên tránh chia sẻ những bức ảnh không chỉn chu của bạn bè, vì có thể làm họ khó chịu. Nguyên tắc vàng là đối xử với bạn bè như cách bạn muốn họ đối xử với bạn.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết