16/12/2021 - 10:03

5 trò gian lận thẻ quà tặng phổ biến 

Vào thời điểm cuối năm, một số người thường trực tuyến tìm kiếm những món quà để cho và nhận. Thẻ quà tặng là một lựa chọn ngày càng phổ biến, bạn có thể mua hoặc nhận chúng trong thời gian lễ hội. Trên thực tế, chúng đã trở thành một thị trường toàn cầu được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. Sự phổ biến của thẻ quà tặng đã không thoát khỏi sự chú ý của tội phạm mạng và những kẻ lừa đảo trực tuyến. Vì vậy, việc nhận ra những kiểu gian lận thẻ quà tặng sẽ giúp bạn giữ an toàn không chỉ trong những ngày cuối năm.

Tại sao dùng thẻ quà tặng dễ bị lừa đảo?

Theo nhiều cách, thẻ quà tặng phổ biến với tội phạm mạng vì những lý do sau đây: 

- Chúng dễ dàng cho người tiêu dùng mua trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc tại cửa hàng.

- Các nhà bán lẻ, các thương hiệu lớn thường cung cấp một số hình thức thẻ quà tặng cho khách hàng.

- Có ít biện pháp bảo vệ so với sử dụng thẻ thanh toán thông thường.

- Cũng giống như tiền mặt, một khi số dư trên thẻ hết, nó sẽ mất giá trị.

- Không cần cung cấp tài khoản ngân hàng để thanh toán - kẻ lừa đảo chỉ cần mã PIN/mã thẻ quà tặng.

Điều này đã biến thẻ quà tặng trở thành một “món dễ ăn” trong giới tội phạm mạng.

5 mối đe dọa hàng đầu với thẻ quà tặng cần chú ý:

Đe dọa yêu cầu thanh toán: Những kẻ lừa đảo giả danh nhân viên nhà nước hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiện ích, nói với nạn nhân của mình rằng họ đang vướng các khoản nợ chưa thanh toán như tiền điện, nước, cước điện thoại… và nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thanh toán. Đây là kỹ thuật xã hội được thiết kế để buộc các nạn nhân phải nhanh chóng đưa ra quyết định của họ, nếu không sẽ bị cắt dịch vụ. Các “chiêu” lừa này có thể đến dưới dạng email, văn bản, hoặc thậm chí là một cuộc gọi điện thoại. Tuy nhiên, thanh toán được yêu cầu bằng thẻ quà tặng, những kẻ lừa đảo thường chỉ định loại thẻ mà chúng muốn.

Bot đánh cắp số dư của bạn: Tội phạm mạng có thể truy cập nguồn thông tin bản ghi thẻ quà tặng bằng cách sử dụng các “bot” tự động để thăm dò hệ thống thông tin đầu cuối của ngân hàng tại các nhà bán lẻ để biết chi tiết về số dư thẻ và số thẻ. Với thông tin này, họ có thể sử dụng thẻ của người khác dễ dàng. 

Giả mạo thẻ trong cửa hàng: Những kẻ lừa đảo không chỉ làm việc trực tuyến. Một thủ đoạn phổ biến khác là “ghé thăm” các cửa hàng có hoặc bán thẻ quà tặng và đánh cắp mã PIN bí mật. Đôi khi chúng phải mất rất nhiều thời gian để ngụy trang hành động của mình, chẳng hạn như khôi phục mã PIN bằng nhãn dán. Tùy thuộc vào thẻ, chúng có thể đợi cho đến khi nạn nhân trực tuyến để đăng ký và nạp tiền vào thẻ trước khi sử dụng trực tuyến hoặc tạo một bản sao để sử dụng tại cửa hàng.

Nhận giải thưởng: Một loại lừa đảo khác là sử dụng “giải thưởng” đã hứa để lừa người dùng thanh toán phí qua thẻ quà tặng. Kẻ lừa đảo thông báo cho nạn nhân rằng họ đã thắng lớn trong một sự kiện và cần trả một khoản tiền nhỏ để nhận giải thưởng. Nó có thể là bất cứ thứ gì, từ một chiếc xe hơi đến một kỳ nghỉ. Tuy nhiên, cuối cùng nạn nhân mới biết rằng không có giải thưởng nào cả.

Lừa đảo lấy cắp dữ liệu: Bản thân thẻ quà tặng có thể được sử dụng để lừa người dùng chuyển giao thông tin cá nhân. Cách này khá đơn giản, người nhận được tiếp cận qua email hoặc phương tiện truyền thông xã hội với ưu đãi số dư thẻ quà tặng lớn. Để xác nhận quyền sở hữu, họ cần điền vào một số chi tiết cá nhân, sau đó kẻ lừa đảo sẽ bán trên các trang web đen hoặc sử dụng để gian lận danh tính.

Cách giữ an toàn trước các trò gian lận thẻ quà tặng

Ghi nhớ những điều sau đây sẽ giúp bạn giữ an toàn khi trực tuyến:

- Chỉ mua từ các nhà bán lẻ lưu trữ thẻ quà tặng trong hộp đựng có khóa cẩn thận.

- Nếu bạn mua trực tuyến, hãy mua từ nhà bán lẻ hơn là mua tại các cửa hàng giảm giá.

- Chỉ mua thẻ quà tặng có mã PIN.

- Hãy thận trọng nếu một lời đề nghị có vẻ quá tốt, vì nó thường kèm theo điều kiện không có lợi cho bạn.

- Lưu ý rằng sẽ không có doanh nghiệp hoặc một nhân viên nhà nước nào yêu cầu được thanh toán bằng thẻ quà tặng.

- Không bao giờ nhập chi tiết cá nhân và tài chính sau khi liên hệ trực tuyến với người bạn chưa biết.

- Kiểm tra số dư thẻ ngay khi bạn nhận được thẻ.

Kẻ xấu không ngừng nghĩ ra những cách mới để kiếm tiền từ dữ liệu bị đánh cắp. Do đó, nâng cao nhận thức của người dùng, nắm rõ chiến thuật của bọn tội phạm là điều quan trọng trong cuộc chiến chống lại các trò gian lận nói chung và giữ an toàn khi trực tuyến.

HOÀNG THY (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết