20/09/2024 - 15:37

5 lí do bạn gửi hồ sơ ứng tuyển nhiều nơi nhưng không được phản hồi 

Không phải lúc nào hồ sơ ứng tuyển của bạn gửi đi cũng được nhà tuyển dụng đọc và chọn lựa. Gửi hồ sơ xin việc không nhận được phản hồi là tình trạng rất thường gặp của ứng viên, hay có thể nói là chuyện bình thường. Điều quan trọng là bạn nhận biết lí do thực sự của trường hợp mình là gì để từ đó có hướng cải thiện, tránh thất bại cho những lần tiếp theo.

Vậy đó là những lí do gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để rút kinh nghiệm khi tìm việc làm mới nhất nhé.

 Thiếu chiến lược khi nộp hồ sơ

Nhiều ứng viên khi nộp hồ sơ ứng tuyển không có chiến lược cụ thể mà tìm được công việc nào thấy “hợp mắt” là gửi nên thường nhận được tỉ lệ phản hồi rất thấp. 

Để nộp hồ sơ thành công, bạn cần vạch ra một chiến lược như: tìm hiểu kỹ thông tin về công ty, tính chất công việc cụ thể, đặc điểm - các tiêu chí lựa chọn ứng viên, tiêu chí nào được xem là ưu tiên nhất… Khi nắm được các thông tin này bạn cần điều chỉnh CV phù hợp nhằm cho thấy bạn là người mà nhà tuyển dụng đang cần. Như vậy khả năng được hồi âm có thể cao hơn. 

Bộ hồ sơ của bạn bị thiếu

Nếu bạn chỉ gửi mỗi CV mà không có nội dung email hay thư xin việc kèm theo thì chứng tỏ bạn rất “thiếu thành ý”. Trái lại khi gửi CV kèm với thư xin việc và đồng thời soạn một email đầy đủ có đầu có cuối gửi đến nhà tuyển dụng, bạn sẽ chứng tỏ được sự chu đáo, cầu toàn và cực kì coi trọng công ty. Nhà tuyển dụng cũng hiểu rõ hơn về mục đích và nguyện vọng của bạn. Do vậy, gửi đầy đủ hồ sơ kèm theo email xin việc hoàn chỉnh cho nhà tuyển dụng là điều nên làm thay vì chỉ gửi mỗi CV.

CV mắc sai sót hoặc chưa hấp dẫn

Khi bạn không nhận được phản hồi thì một trong những lí do tiếp theo có thể là CV của bạn mắc lỗi hoặc đơn giản là chưa hấp dẫn để cạnh tranh với nhiều ứng viên khác. Các lỗi thường gặp như lỗi chính tả, sử dụng sai câu từ, dùng ảnh không đúng trong CV, lỗi thiết kế, bố cục chưa hợp lí, viết dài dòng hoặc quá ngắn, nội dung nhạt nhòa…

Trước khi gửi đi, bạn nên kiểm tra kỹ lại CV, rà soát tất cả để tránh mắc lỗi, đảm bảo gửi đi một bức CV chỉn chu và ấn tượng nhất để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Bạn chưa đáp ứng đủ yêu cầu tuyển dụng

Nếu bạn thiếu một số kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm chưa đủ, trình độ chuyên môn khác với yêu cầu tuyển dụng cũng là nguyên nhân khiến bạn thất bại khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Do đó, để tránh thất bại vì lí do này, bạn nên phân tích kĩ yêu cầu tuyển dụng và đối chiếu với năng lực bản thân trước khi gửi CV. Hãy đảm bảo rằng công việc hay công ty chọn ứng tuyển phù hợp với điều kiện bạn có, nghĩa là bạn đáp ứng đủ tiêu chí tuyển dụng, hoặc ít nhất là 70-80%.

Ngoài ra bạn cũng nên tham gia các khóa học nâng cao kiến thức và kỹ năng trong ngành để bổ sung cho công việc, sẽ giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển.

Không xây dựng hồ sơ mạng xã hội chỉn chu

Hiện nay, với xu hướng tuyển dụng mới, khá nhiều công ty thường xem xét ứng viên cả qua CV và hồ sơ mạng xã hội (Social Profile) nhất là với những ngành nghề như marketing, truyền thông… Do đó, trước khi ứng tuyển, bạn nên kiểm tra lại tất cả trang cá nhân của mình, loại bỏ các bài viết và hình ảnh tiêu cực, dễ gây hiểu lầm hoặc không phù hợp; nên để chế độ phù hợp cho từng bài viết theo nhóm đối tượng… Đồng thời, bạn cũng nên xây dựng trang cá nhân theo hướng tích cực, lành mạnh, có phong cách riêng. 

Nhìn chung, có nhiều lí do nhà tuyển dụng không phản hồi sau khi nhận được hồ sơ ứng tuyển của ứng viên. Có cả lí do khách quan và lí do chủ quan. Tuy nhiên, nếu bạn thường không nhận được phản hồi thì rõ ràng nên xem lại nguyên nhân ở bạn. Hãy rà soát xem bạn có mắc phải những lí do ở trên không để cải thiện bạn nhé. 

Đặng Hảo

Chia sẻ bài viết