18/02/2021 - 09:42

5 dự đoán hàng đầu về an toàn thông tin năm 2021 

Trong năm qua, dịch COVID-19 đã có tác động lớn đến thói quen làm việc và môi trường thông tin. Ðiều đó kết hợp với những tiến bộ công nghệ dẫn đến một số xu hướng mà chúng ta sẽ thấy trong năm mới này. Dưới đây là những dự đoán hàng đầu của các chuyên gia về an toàn thông tin cho năm 2021.

Tin giả liên quan đến COVID-19 sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng Internet. Ảnh: Getty Images.

Tin giả liên quan đến COVID-19 sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng Internet. Ảnh: Getty Images.

1. Sự gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng từ xa

Do đại dịch COVID-19 vẫn còn rất phức tạp, chúng ta thấy số lượng nhân công chuyển từ các điểm làm việc tập trung đến văn phòng gia đình tăng đáng kể. Ðiều này đã dẫn đến sự gia tăng việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ công việc từ xa, chẳng hạn như email, mạng riêng ảo (VPN), máy tính cá nhân tại nhà và các ứng dụng hỗ trợ...

Trong nhiều trường hợp, người lao động bắt đầu làm việc từ xa nhanh đến mức các tổ chức không có đủ thời gian để xem xét đầy đủ các tác động bảo mật. Ðiều này sẽ tạo ra cơ hội tấn công ngày càng tăng, trong đó bọn tội phạm hiểu được những điểm yếu và cách tận dụng chúng, đặc biệt là với VPN hoặc các ứng dụng hội họp trực tuyến.

2. Internet sẽ trở thành “nhà máy” dịch vụ lớn được kết nối với nhau

Chúng ta đang hướng tới các giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các ứng dụng web, với các tổ chức sử dụng một số dịch vụ và đặt chúng vào các đám mây được kết nối với nhau. Ðây là sự khởi đầu của một mạng lưới đầy đủ các dịch vụ được kết nối với nhau từ các đám mây rìa đến các đám mây trung tâm, tạo ra một hệ thống được phân cấp đầy đủ và hiệu quả. Rủi ro là nếu một thành phần bị lỗi, thì toàn bộ hệ thống sẽ bị ảnh hưởng. Việc tập trung hóa trong các nhà cung cấp đám mây lớn như Amazon, Google hay Microsoft sẽ làm tăng khả năng xảy ra sự cố trên diện rộng. 

3. Ransomware sẽ tiếp tục khuấy đảo Internet

Sẽ có thêm nhiều email lôi kéo người dùng nhấp vào các liên kết bất chính. Các âm mưu lừa đảo này có thể sử dụng các vấn đề thời sự nóng bỏng như tiếp cận sớm với vắc xin COVID-19 hoặc các đối tượng khác có sức hút mạnh mẽ. Do đó, chúng ta sẽ thấy một khối lượng lớn ransomware (mã độc tống tiền) được phát tán trong năm nay.

4. Nhiều tin tức giả giống y như thật

Các mạng xã hội như Facebook và Twitter đã cố gắng chống lại tin tức giả bằng AI (trí tuệ nhân tạo, học sâu), nhưng những công nghệ đó vẫn chưa đủ tinh vi để phát hiện và phân loại tin giả. Vấn đề chính là AI cần dữ liệu lịch sử để hiểu liệu điều gì đó là thật hay giả, một thứ không phải lúc nào cũng có sẵn.

Chúng ta sẽ thấy có rất nhiều tin tức giả giống y như thật. Tất nhiên, những kẻ tấn công không quan tâm đến giả hay thật, trong khi những người có trách nhiệm quản lý rất đau đầu. Trong tương lai với trí thông minh nhân tạo, chúng ta sẽ cần cải thiện học sâu để phát hiện tin giả tốt hơn.

5. Thông tin hỗn loạn về COVID-19 gia tăng

Các thông tin này có thể liên quan đến số ca lây nhiễm và tử vong cũng như hiệu quả của khẩu trang và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác, trong đó có rất nhiều thông tin sai lệch. Chúng ta cũng sẽ thấy những thông tin lan truyền xung quanh việc tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 và các phản ứng phụ. Những người có khuynh hướng theo thuyết âm mưu sẽ bị cuốn vào các thông tin này và máy tính của họ sẽ trở thành trạm trung chuyển cho các thông tin hỗn tạp như vậy.

HOÀNG THY (Theo Security Magazine)    

Chia sẻ bài viết