05/08/2021 - 12:14

3 tiến bộ công nghệ ngắn hạn có thể thay đổi tương lai 

Ðại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến tốc độ thay đổi của công nghệ thông tin. Chúng ta kết nối từ xa nhiều hơn. Chúng ta cũng có nhiều cuộc họp, hội nghị trực tuyến và loại bỏ những chuyến công tác, bao gồm cả việc đi làm vào buổi sáng. Sự hội tụ của điện toán đàm thoại, điện toán môi trường xung quanh và máy tính đám mây có khả năng sẽ định hình lại hoàn toàn thế giới công nghệ trong vòng một thập kỷ. Chúng ta hãy xem từng tác động của chúng.

Điện toán hội thoại

Với sự giúp đỡ của công ty Nvidia và nhiều công ty khác, IBM đang nỗ lực để người dùng máy tính có thể trò chuyện với một đồng nghiệp trí tuệ nhân tạo. Microsoft cũng đang nỗ lực thực hiện điều này. Nếu bạn chưa thử các kỹ năng trò chuyện với Amazon Echo, bạn nên làm như vậy để xem điều này đang phát triển tốt như thế nào ở phía người dùng. Nỗ lực điện toán đàm thoại của Amazon, dựa trên công nghệ của riêng mình, về cơ bản đã lật ngược kịch bản trong việc phát triển giao diện máy tính. Trước đây, người dùng thường phải học cách giao tiếp với máy tính, bây giờ thì máy tính phải học cách giao tiếp với người dùng.

Hệ thống Phản hồi bằng giọng nói tương tác (IVR) đang được nâng cấp liên tục, giúp việc giao tiếp với khách hàng tự động bằng máy tính trong các ngành như bán bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe đạt được những lợi ích đáng kể.

Ðiện toán hội thoại không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với các trung tâm cuộc gọi và phòng xử lý, nó còn xác định lại cách chúng ta làm việc với máy tính, cho phép chúng mang lại sự đồng hành, nắm bắt tốt hơn những gì bạn cần máy tính làm và theo thời gian, sẽ trở thành một đối tác “con người” hơn là một công cụ khi nó tự tối ưu hóa cho người dùng.

Điện toán môi trường xung quanh

Nỗ lực này được thực hiện bởi Amazon, nhưng IBM (với Watson Assistant), Microsoft (với Cortana) và Apple (Siri) cũng bắt đầu triển khai. Ðiện toán môi trường liên quan đến máy tính mà bạn nói chuyện với mọi nơi bạn đến. Ví dụ, khi đổ xăng, bạn có thể nói cho máy bơm biết loại và lượng nhiên liệu bạn muốn thay vì sử dụng bàn phím; bạn có thể nói với bếp cách nấu bữa ăn của bạn; hoặc có thể bật và tắt vòi sen bằng giọng nói của mình.

Với điện toán môi trường xung quanh, tương tác chủ yếu là giọng nói, mặc dù nó cũng có thể sử dụng màn hình để cung cấp phản hồi nếu cần hình ảnh. Khái niệm này được xây dựng dựa trên tính toán đàm thoại bằng cách làm cho công nghệ máy tính trở nên phổ biến khiến bạn luôn có thể tương tác với một công nghệ ở bất cứ nơi đâu bạn đi.

Tương tác với máy tính bằng giọng nói là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Ảnh: Getty Image

Máy tính đám mây

Gắn liền với sự ra mắt của Windows 365, khái niệm Cloud PC vẫn còn hấp dẫn bởi vì nó phần nào phỏng theo khái niệm máy tính mỏng mà Oracle và Sun Microsystems đã thiết kế hai thập kỷ trước trong nỗ lực thay thế Windows. Về cơ bản, nó cho phép bất kỳ thứ gì được kết nối với đám mây có màn hình và trình duyệt trở thành PC Windows của bạn. Bạn không cần phần cứng PC truyền thống.

Ðiện thoại thông minh hiện tại vẫn chưa theo kịp công nghệ này, vì chúng thiếu các cổng có dây hoặc không dây tốc độ cao cần thiết cho màn hình. Nhưng màn hình gắn trên đầu có độ nét rất cao sắp ra mắt. Cùng với điện thoại thông minh được trang bị Thunderbolt (cổng kết nối trên dòng máy iMac và Macbook) hoặc giao diện hiển thị không dây mạnh mẽ hơn, chúng có thể phát triển để trở thành ứng dụng phần cứng hoàn hảo của Windows.

Bạn có thể nhớ lại một dự án Microsoft Continuum đã tiếp tục diễn ra trong thập kỷ trước với điện thoại HP Elite x3, nơi điện thoại sẽ xử lý cả các chức năng của điện thoại thông minh và PC. Nỗ lực này đã biến khái niệm Continuum về một chiếc PC dựa trên điện thoại thông minh trở thành hiện thực. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi ai đó tìm ra các kết hợp phần cứng phù hợp.

Tóm lại, chúng ta đang ở giai đoạn bắt đầu của một sự thay đổi lớn, điều mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi PC ra đời. Vào thời điểm xu hướng này kết thúc, máy tính sẽ trở thành người bạn đồng hành của chúng ta, luôn ở bên chúng ta và với sức mạnh của đám mây để sao lưu dữ liệu. Chúng ta sẽ nói chuyện với máy tính như nói chuyện với “người”, với ngoại lệ là nó sẽ không xúc phạm hoặc chống lại chúng ta.

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết