29/02/2012 - 20:36

3 cách kiểm tra sự an toàn trong tài khoản Google

Giám sát hoạt động gần đây của tài khoản.

Tài khoản Google là một kho tàng dữ liệu cá nhân, nhưng đó cũng là nơi rình mò của kẻ trộm. Dù Google có những chính sách bảo mật chặt chẽ để bảo đảm tài khoản an toàn, nhưng có một số tính năng bạn có thể cùng Google giám sát tài khoản của mình.

1. Giám sát hoạt động của tài khoản

Ở cuối cùng của hộp thư (Gmail inbox), bạn có thể tìm thấy một số các hoạt động gần đây (Last account activity) với tài khoản Gmail. Hãy bấm vào “Details” để xem chi tiết thời gian truy cập, địa chỉ truy cập (IP) và truy cập bằng trình duyệt gì. Nếu có một hoạt động bất thường đến từ địa chỉ IP nào đó bạn sẽ nhận được cảnh báo từ cửa sổ này. Đây là mặc định, nhưng nếu cảnh báo được vô hiệu hóa, bạn nhấp vào chữ “change” để thiết lập lại cảnh báo.

Nếu bạn có phiên đăng nhập tại một nơi khác, ví dụ ở một máy công cộng và quên thoát (sign out), bạn có thể sử dụng nút “Sign Out All Other Sessions” để thoát tất cả các phiên.

2. Kiểm tra các trang web và các ứng dụng đòi hỏi truy cập

Các trang web và các ứng dụng có thể yêu cầu truy cập tài khoản Google của bạn. Nếu bạn cố gắng tìm các dịch vụ web và ứng dụng, một số có thể đã truy cập tài khoản Google của bạn, ngay cả khi bạn không còn sử dụng.

Để xem các trang web và ứng dụng có truy cập tài khoản hay không, trước tiên bạn mở trang cài đặt tài khoản (Account Settings), nhấp chuột vào liên kết Edit bên cạnh mục “Authorizing Applications & Sites”. Sau khi nhập mật khẩu, bạn sẽ thấy một danh sách các trang web và ứng dụng từng truy cập tài khoản của bạn. Tuy nhiên, để chức năng này có hiệu lực, bạn phải qua “2 bước xác thực” để chứng minh đây là tài khoản của bạn.

Vào Account Settings, nhấp vào liên kết Edit bên cạnh “2-step verification”. Bạn được yêu cầu nhập số điện thoại để Google cung cấp mã xác minh cho bạn (qua tin nhắn hoặc gọi). Sau đó, bạn nhập mã xác minh trong hộp code và bấm nút Verify.

3. Kiểm tra bảng điều khiển

Bảng điều khiển Google hiển thị tất cả những gì Googe viết về bạn. Dưới cùng của trang cài đặt tài khoản, nơi bạn tìm thấy liên kết các trang web và các ứng dụng có quyền truy cập. Bấm vào “Visit the previous version of the Google accounts screen”, ở cửa sổ tiếp theo, bạn nhấp vào liên kết “View data stored with this account”.

Từ đây, bạn có thể xem những gì bạn chia sẻ trên Internet hoặc với những người sử dụng tài khoản Google. Hãy tìm những biểu tượng trông giống như một nhóm 3 người để xem những điều bạn chia sẻ. Nếu bạn không muốn chia sẻ dữ liệu cụ thể, sử dụng các liên kết bên cạnh dịch vụ để quản lý dữ liệu chia sẻ của bạn.

Nếu bạn thấy bất cứ điều gì không ổn, đặc biệt là truy cập từ một địa điểm khác, những thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ trên web, hãy thay đổi mật khẩu ngay lập tức. Nhấp vào liên kết “Change Password” ở trang cài đặt tài khoản (Account Settings) và thay đổi.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết