13/07/2014 - 09:11

2g ngày 14-7, sân Maracana, trận chung kết: Đức - Argentina
“Cái khiên” và “thanh kiếm”

Vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2014 đã đi đến hồi kết với trận đấu cuối cùng giữa 2 đội Đức và Argentina. Họ là đại diện xứng đáng của 2 nền bóng đá mạnh nhất thế giới là châu Âu và Mỹ La-tinh. Để vào đến trận này, Đức đồng đều hơn với hàng công "khủng" ghi được 17 bàn thắng, còn Argentina có "lá chắn" tốt nhất với chỉ 3 bàn thua.

Cuộc đối đầu giữa Đức và Argentina sẽ gợi lại ký ức của nhiều người về các trận chung kết World Cup kinh điển cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990. Cả hai đều có 1 trận thắng ở những cuộc đối đầu đó, với Đức lên ngôi vô địch tại Italia 1990, còn Argentina đăng quang tại Mexico 1986. Tuy nhiên, trong những cuộc đối đầu gần đây nhất ở các kỳ World Cup, "cỗ xe tăng" dưới thời HLV Joachim Loew luôn được xem là đội chiếu trên so với "vũ điệu Tango". Đức đã hạ Argentina sau loạt đá luân lưu ở World Cup 2006 trên sân nhà và sau đó là đá bại các học trò của HLV Diego Maradona 4-0 tại Nam Phi năm 2010. Trận chung kết năm nay, Đức vẫn được đánh giá nhỉnh hơn Argentina. Chỉ tính riêng 3 trận đấu loại trực tiếp, Argentina chỉ ghi 2 bàn thắng ở giờ thi đấu chính thức trong đó có 1 bàn của tiền vệ Angel Di Maria đang bị chấn thương. Còn Đức đã ghi 10 bàn thắng.

Đội bóng của Messi (trái) sẽ đối đầu với tập thể gắn kết của Đức. Ảnh: AP

Các học trò của HLV Joachim Loew thi đấu tự tin, phóng khoáng, sẵn sàng co cụm phòng thủ trước khi lạnh lùng tung ra những "đòn đánh" kết liễu đối thủ. "Cỗ xe tăng" có phương án tấn công đa dạng, với nhiều "vũ khí" khác nhau như Miroslav Klose, Toni Kroos, Mario Goetze và Andre Schuerrle để đá cặp cùng với Thomas Mueller. Cả 3 tuyến của tuyển Đức rất đồng đều, thi đấu tập trung, di chuyển linh hoạt và chính xác.

Tuy Argentina không quá mạnh vì hàng công lệ thuộc nhiều vào siêu sao Lionel Messi, nhưng họ là một trong những đội có hàng thủ xuất sắc nhất. "Vũ điệu Tango" không để thủng lưới bàn nào trong giai đoạn đấu loại trực tiếp. Ở trận bán kết với Hà Lan, các hậu vệ Argentina đã "bắt chết" Arjen Robben trong phần lớn thời gian và không cho Robin van Persie hay Wesley Sneijder có khoảng trống để thể hiện. Các hậu vệ Brazil đã để Thomas Mueller và Sami Khedira của Đức có nhiều không gian để ghi những bàn thắng dễ dàng, nhưng điều đó sẽ không xảy ra với Pablo Zabaleta, Martin Demichelis, Ezequiel Garay và Javier Mascherano khi họ siết chặt vòng vây. Tuy nhiên, Argentina có những bất lợi. Bên cạnh việc họ phải dốc hết sức lực suốt 120 phút với Hà Lan ở bán kết, "vũ điệu Tango" còn chưa biết tiền vệ trụ Mascherano và trung vệ Pablo Zabaleta có hồi phục thể lực hoàn toàn sau những cú va chạm rất mạnh với các cầu thủ Hà Lan. Nếu Zabaleta không thể ra sân, Argentina sẽ tổn thất rất lớn bởi anh là cầu thủ quan trọng khó thay thế. HLV Alejandro Sabella đã thấy rõ Đức khai thác khoảng trống ở hàng thủ của Brazil do trung vệ Thiago Silva vắng mặt như thế nào.

Nếu hàng thủ Argentina khóa chặt được các "ngòi nổ" của Đức, mọi cặp mắt sẽ nhìn vào Lionel Messi chơi ra sao ở trận chung kết World Cup đầu tiên của mình. Người hâm mộ Argentina hy vọng cầu thủ giỏi nhất thế hệ của anh có thể mang thần thái của huyền thoại Diego Maradona để đưa đội bóng đi đến chiến thắng ngay trên đất Brazil.

Tất nhiên, Hà Lan cũng đã giúp Đức nhìn ra cách để "phong tỏa" cầu thủ 4 lần xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi. Anh chỉ có duy nhất cơ hội sút bóng về phía cầu môn Hà Lan là… từ quả đá phạt trực tiếp. Có rất ít thời gian để Messi xử lý mỗi khi có bóng trước sự tiếp cận rất nhanh của Nigel de Jong hay Van Persie. Các tiền vệ của Đức như Mesut Oezil, Philipp Lahm và Toni Kroos có lẽ sẽ "quan tâm" nhiều tới Messi, giống như cách các tiền vệ Hà Lan đã làm.

Đức có cơ hội giành cúp vàng World Cup đầu tiên cho châu Âu ở Mỹ La-tinh, còn Messi có cơ hội trở thành cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới nếu Argentina đăng quang.

Dự đoán, Đức thắng 2-1.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết