14/01/2021 - 08:10

2021: Năm của người máy và trí tuệ nhân tạo 

Những công nghệ mới nổi này sẽ khiến năm 2021 trở thành một năm hấp dẫn - mặc dù có thể sẽ mất nhiều thập kỷ để mọi người trở nên quen thuộc với nó.

Robot phục vụ trong nhiều lĩnh vực

Robot (người máy) và nhiều loại máy móc khác sẽ ngày càng có ảnh hưởng đối với đời sống của chúng ta.

Chúng ta đã kết thúc năm 2020 khi chứng kiến các robot Boston Dynamics thực hiện một màn khiêu vũ thật xuất sắc. Ðiều này cho thấy khả năng đáng kinh ngạc của robot và khiến nhiều người tự hỏi liệu robot sẽ có gây hại cho con người trong tương lai hay không. Tuy nhiên, thay vì dự đoán và lo sợ robot sẽ gây hại cho chúng ta, phần lớn những gì chúng ta sẽ thấy là robot làm việc chăm chỉ trong các nhà máy, giao hàng và chuẩn bị thực phẩm.

Một trong những sự kiện lớn của ngành công nghệ xảy ra vào cuối năm 2020 là có những công ty giao hàng bằng máy bay không người lái. Walmart là tập đoàn tuyên bố thực hiện việc này nhanh gọn và thành công.

Nhưng robot không chỉ dành cho việc giao hàng, chúng ta cũng thấy rất nhiều robot làm việc trong các nhà máy và ngày nay là tại các nhà hàng, quán ăn... Ðiều này thật có ích trong thời buổi phòng chống dịch bệnh. Hơn nữa, máy móc có thể hoạt động liên tục không mệt mỏi.

Chúng ta cũng thấy nhiều công ty lâm vào tình trạng thiếu tài xế xe tải đường dài và một trong những cách để giải quyết vấn đề này là đưa các máy kéo tự động lên các đường cao tốc. Ðiều này có nghĩa là sẽ không lâu nữa, xe tải và bán tải có thể sẽ còn không cần tài xế nữa.

Sự thống trị của AI

Một thứ khác mà chúng ta sẽ thấy rất nhiều là AI (trí tuệ nhân tạo). Từ máy theo dõi nhiệt độ ở lối vào phương tiện giao thông, văn phòng, bệnh viện và nhà hàng để cảnh báo và đôi khi ngăn cản việc ra vào đối với những máy hơi nóng, cho đến trợ lý kỹ thuật số được cải tiến triệt để. Chúng ta sẽ được phục vụ và thậm chí giám sát bởi AI.

Một trong những nỗ lực thú vị bắt đầu vào năm 2020 là ứng dụng Broadcast của Nvidia. Ứng dụng cho thấy AI cải thiện đáng kể chất lượng của các cuộc hội nghị trực tuyến. Broadcast sử dụng công nghệ Deepfake để mang đến cho người dùng một văn phòng ảo đẹp như mơ, trông rất thực so với hình nền mà chúng ta hiện có. Nó có khả năng loại bỏ tiếng ồn xung quanh và giúp người tham gia xuất hiện trên màn hình chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, việc tích hợp trợ lý kỹ thuật số với các sản phẩm như Cisco Webex Desk Hub, kết hợp văn phòng và điện thoại thông minh, chúng ta sẽ có các khả năng tương tự như trợ lý Alexa trong nhà và văn phòng của mình.

Những thứ này sẽ không giống trợ lý Siri của Apple nhưng ngày càng được hỗ trợ bởi các công nghệ AI hoàn thiện như Watson của IBM để cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn và trả lời tốt hơn cho các câu hỏi của người dùng.

Cuối cùng, các màn hình theo dõi sức khỏe do AI điều khiển mà chúng ta đeo sẽ được nâng cấp đáng kể. Hãy nghĩ rằng máy đo huyết áp, insulin và nhịp tim chính xác hơn gắn liền với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để bạn nhận được trợ giúp y tế nhanh hơn và chính xác hơn. Những tiến bộ này là bước khởi đầu của công nghệ nhúng và tạo thành cầu nối cho các bộ phận nhân tạo tiên tiến được cấy ghép trong cơ thể, bao gồm các giao diện não được cải tiến. Ðiều này sẽ đặt nền tảng cho các giao diện người - máy trong tương lai.

HOÀNG THY (Theo Technewsworld)

Chia sẻ bài viết