22/11/2012 - 15:50

10 tính năng mới của Android 4.2 - Jelly Bean

Android 4.2 còn được gọi là Jelly Bean được phát triển từ phiên bản Android 4.1. Nhiều người cho rằng đây chỉ là bản cập nhật trên nền tảng cũ, tuy nhiên, nếu chúng ta tìm hiểu thấu đáo sẽ thấy phiên bản này có những cải tiến rõ ràng với nhiều tính năng mới.


* Hỗ trợ nhiều tài khoản

Android 4.2 cung cấp nhiều tài khoản (account) người dùng. Chức năng có tên là Tablet Sharing này thực hiện được trên bất cứ máy tính bảng nào chạy Jelly Bean. Mỗi tài khoản có một không gian riêng của mình, bạn có thể để máy tính bảng Android cho nhiều người sử dụng với tài khoản riêng, mỗi tài khoản gồm màn hình cài đặt chính, các ứng dụng bạn có thể nhận bất cứ ở đâu và cài đặt chúng theo ý thích.

* Gõ phím theo cử chỉ

Tính năng nhận dạng gõ phím bằng cử chỉ. 

Swype là tính năng cho phép bạn gõ phím bằng cử chỉ. Bạn không nhất thiết chạm chính xác như cách thông thường mà có thể lướt nhanh ngón tay trên bàn phím, Swype sẽ đoán ý tưởng của bạn qua cử chỉ và tự động hoàn thành chữ bạn gõ.

* Cài đặt nhanh

Android 4.2 cung cấp một màn hình cài đặt nhanh, cho bạn truy cập các chỗ cài đặt thường xuyên nhanh hơn, như Wi-Fi, Bluetooth, chế độ máy bay, kiểm soát độ sáng, thông tin pin... Để truy cập vào nó, trên máy tính bảng bạn kéo xuống từ góc trên bên phải của bảng điều khiển (panel) hoặc kéo xuống từ bảng điều khiển bằng 2 ngón tay trên điện thoại thông minh.

* Hỗ trợ widget khóa màn hình

Màn hình khóa của Android giờ đây hỗ trợ nhiều widget, tương tự ứng dụng phổ biến WidgetLocker. Bên ngoài (màn hình khóa), bạn có thể đặt Gmail, Calendar hoặc các ứng dụng thông thường khác... để có thể nhanh chóng kiểm tra email, xem các sự kiện trong ngày mà không cần mở khóa thiết bị.

* Ứng dụng máy ảnh và xem ảnh mới

Android 4.2 có một ứng dụng máy ảnh mới với một giao diện thông minh hơn. Thay vì thanh công cụ và các nút luôn có sẵn như trước đây, một menu cài đặt sẽ xuất hiện ở bất cứ nơi nào bạn chạm vào trong các ứng dụng trên máy ảnh. Điều này cho phép bạn nhanh chóng thay đổi các thiết lập bằng một tay trong khi chụp ảnh. Ngoài ra, tính năng Photo Sphere cho phép chụp toàn cảnh (360 độ), bao gồm cả chiều cao và chiều rộng.

* Cải tiến trên Google Now

Đồng hành với Android 4.2 là những tính năng mới trên Google Now, dù nó không độc quyền cho Android 4.2. Các tính năng mới giúp bạn quản lý tốt hơn lịch làm việc trong ngày, như thời tiết, lịch bay, tình trạng giao thông, nhà hàng, khách sạn, các sự kiện... Google sẽ xem tài khoản Gmail của bạn để xác nhận (hoặc giám sát thông tin) và hiển thị chúng trong Google Now.

* Màn hình chờ thông minh

Một trong những tính năng làm phong phú cho Android 4.2 là Daydream. Khi được kích hoạt (vào Settings, chọn Display và Daydream), nó hiển thị các thông tin, màu sắc, giờ giấc, hoặc một slideshow ảnh... sau một khoảng thời gian xác định khi bạn không dùng tới máy hoặc đang sạc pin.

* Hỗ trợ Miracast

Miracast là kỹ thuật thu/chụp ảnh màn hình cùng âm thanh và phản chiếu thông tin đó đến thiết bị khác (có hỗ trợ Miracast) qua mạng không dây ngang hàng. Android 4.2 hỗ trợ chuẩn kỹ thuật Miracast mới, cho phép bạn chuyển trực tiếp qua lại các hình ảnh, video giữa điện thoại, máy tính xách tay, ti-vi, máy chiếu... hoặc bất cứ thiết bị nghe nhìn nào có hỗ trợ Miracast.

* Cải tiến Gmail

Gmail trong Android 4.2 cũng có một số cải tiến để tiện sử dụng hơn. Trong danh sách tin nhắn của Gmail, bạn có thể chuyển một email sang bên trái để lưu trữ nó, hoặc chuyển sang bên phải để xóa nó. Ngoài ra, chức năng "pinch to zoom" cũng được thêm vào, cho phép bạn xem các email dạng HTML dễ dàng.

* Đồng hồ mới

Dù đây không hẳn là một tính năng mới đột phá, nhưng ứng dụng này trông khác hơn so với những gì chúng ta đã thấy, nó hoàn chỉnh và đẹp mắt với kiểu chữ ấn tượng khác thường. Cùng với máy ảnh, điều này có thể là một thông điệp mà Google muốn gởi gắm tới người dùng rằng, hệ điều hành Android của họ sẽ "lãnh đạo" trong tương lai.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết