28/06/2021 - 08:40

Ðừng đùa với dịch! 

Ảnh: Reuters

Tối 26-6, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế sau khi ông Matt Hancock (ảnh) từ chức do vi phạm các quy định giãn cách xã hội chống COVID-19.

Số là một ngày trước đó, tờ The Sun đã đăng tải hình ảnh ông này và trợ lý là bà Gina Coladangelo ôm hôn nhau ngay tại văn phòng Bộ Y tế. Chưa nói tới chuyện ngoại tình, hành động của vị bộ trưởng 43 tuổi đã vi phạm nghiêm trọng những quy định mà ông luôn hô hào kêu gọi người dân xứ sương mù phải tuân thủ, bởi nó xảy ra vào thời điểm Luân Ðôn chưa dỡ bỏ lệnh cấm tiếp xúc thân mật với người bên ngoài gia đình.

Ban đầu, Bộ trưởng Hancock chỉ lên tiếng xin lỗi chứ không chịu từ chức và Thủ tướng Boris Johnson cũng ra sức bảo vệ thuộc cấp, nhưng trước áp lực của phe đối lập, ông này rốt cuộc phải ra đi.

Thật ra, đây không phải lần đầu Chính phủ Anh mất nhân sự liên quan đến COVID-19. Tháng 5 năm ngoái, Douglas Ross, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Scotland, đã từ chức để phản đối việc cố vấn cấp cao của Thủ tướng là ông Dominic Cummings vi phạm lệnh phong tỏa mà không bị xử lý.

Theo Reuters, trong lúc chính phủ liên tục kêu gọi người dân ở nhà, ngừng đi lại để chung tay chống COVID-19, thì cố vấn Cummings đã lái xe 400 cây số tới Durham để thăm vợ con.

Văn phòng Thủ tướng Johnson cố gắng thanh minh rằng Dominic Cummings có lý do chính đáng để làm việc này, do ông muốn đảm bảo con trai mới 4 tuổi được an toàn trong lúc vợ đang bị bệnh, nghi là nhiễm SARS-CoV-2. Dù cố vấn Cummings không bị sa thải ngay lập tức nhưng 6 tháng sau ông đã phải lặng lẽ rời nhiệm sở mà không nêu rõ lý do.

Tại nước láng giềng của Anh, Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland Dara Calleary hồi tháng 8 năm ngoái cũng đã phải từ chức sau khi bị phát hiện tham dự dạ tiệc của hội chơi golf giữa lúc đất nước giãn cách phòng dịch COVID-19.

Tuy đã tiêm chủng cho 66% dân số nhưng Anh hiện đang vất vả đối phó với làn sóng các ca nhiễm biến thể mới Delta. Thủ tướng Johnson đã phải hoãn thời điểm dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế, theo kế hoạch ban đầu là vào ngày 21-6, thêm 4 tuần. Tính tới ngày 27-6, Anh đứng thứ 7 thế giới về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19, với lần lượt 4,71 triệu và 128.000 trường hợp.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết