Cùng với đưa vào hoạt động hàng loạt xe buýt chất lượng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, hoạt động xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ từng bước ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận của hành khách, nâng tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt trên địa bàn thành phố...
Hành khách sử dụng xe buýt có thể dễ dàng tra cứu thông tin về các tuyến xe qua ứng dụng FUTA trên điện thoại thông minh.
Trong thời gian qua, TP Cần Thơ đã thay thế, đưa vào sử dụng hàng loạt xe buýt chất lượng cao. Trên địa bàn thành phố hiện đang hoạt động 10 tuyến xe buýt nội tỉnh với mạng lưới đến tất cả 9 quận, huyện. Cùng đó là 10 tuyến xe buýt liền kề với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang và An Giang. Toàn bộ xe buýt đưa vào hoạt động vận hành khai thác của Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines được đầu tư hệ thống xe buýt mới. Tất cả xe buýt tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp phép chứng nhận an toàn, tiêu chuẩn khí thải Euro IV giúp bảo vệ môi trường. Xe buýt mới được trang bị cửa lên xuống tự động, trên xe còn lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn GPS, có máy lạnh và wifi miễn phí. Theo đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và tiết kiệm chi phí cho người dân.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP Cần Thơ cùng đơn vị khai thác đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất hoạt động xe buýt như nâng cao chất lượng phục vụ; thường xuyên rà soát, điều chỉnh tuyến phù hợp nhu cầu thực tế; tuyên truyền, vận động để người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt... Song song đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xe buýt nhằm mang đến trải nghiệm hiện đại, tiện ích cho hành khách.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chi nhánh Cần Thơ Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, bên cạnh quan tâm chất lượng phục vụ trên từng chuyến xe buýt, công ty đã và đang xây dựng phát triển hệ thống quản lý, điều hành chuyên nghiệp, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin để quản lý, giám sát và vận hành các phương tiện xe buýt chạy đúng giờ, đúng tốc độ, đúng lộ trình, cải tiến. Đồng thời, phát triển các tính năng chuyển đổi số trong hoạt động xe buýt như thay đổi phương thức bán về truyền thống qua phương thức bán vé tự động, thanh toán không tiền mặt qua QR-code...
Nếu như trước đây, đi xe buýt phải sử dụng vé giấy truyền thống, nhân viên bán vé ghi thời gian, điểm đến, giá tiền, việc chuyển đổi in vé tự động bằng máy POS nhanh chóng và thuận lợi hơn cho hành khách. Đối với đơn vị khai thác dễ dàng quản lý, tiết kiệm chi phí so với vé giấy truyền thống. Hiện nay, thông qua ứng dụng FUTA của Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines trên điện thoại thông minh, hành khách có thể tìm lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, trong đó có xe buýt. Tại ứng dụng này, cung cấp cho hành khách các chỉ dẫn cụ thể về thông tin các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố. Mỗi tuyến đều có thông tin cụ thể như mã số tuyến; các trạm dừng, nhà chờ xe buýt cả lượt đi và lượt về; biểu đồ giờ hoạt động của tuyến; giá vé cho người bình thường, học sinh, sinh viên và đối tượng chính sách được ưu đãi. Bên cạnh đó, hành khách có thể đặt vé tháng ngay trên ứng dụng; sử dụng mã QR để thanh toán vé xe không cần dùng tiền mặt...
Nguyễn Minh Anh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Nhờ cài ứng dụng FUTA vào điện thoại đã giúp tiện lợi hơn trong việc chọn tuyến xe buýt phù hợp để đi lại và không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm. Mỗi tuyến có điểm dừng cụ thể và hiển thị trên bản đồ nên dễ dàng chọn điểm lên xuống xe buýt phù hợp. Từ thông tin về biểu đồ giờ trên ứng dụng, có thể tính toán thời gian để không phải chờ đợi lâu như trước đây...
Nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ nhanh chóng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ xây dựng Fanpage "Cantho Bus" trên mạng xã hội Facebook. Đây là kênh hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tiếp nhận phản hồi, cung cấp thông tin về mạng lưới các tuyến xe buýt nội, ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố. Fanpage tạo tương tác gần gũi để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ...
Việc từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xe buýt vừa giúp tiếp cận đến nhiều người hơn, vừa giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng dịch vụ. Trong thời gian tới, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines sẽ áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như phát triển thêm các tính năng tra cứu xe buýt Phương Trang trong ứng dụng FUTA; tính năng hỗ trợ khách hàng khi truy cập vào website futacitybus.vn; phát hành thẻ đi xe buýt Phương Trang thông qua phương thức thanh toán một chạm, tính cước tự động... Qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương...