08/05/2023 - 09:50

“Thuốc thử” liều cao cho U22 Việt Nam 

NGUYỄN MINH

Sau 2 trận đầu giành chiến thắng khá chật vật trước U22 Lào và U22 Singapore, tối nay 8-5, U22 Việt Nam sẽ gặp đối thủ nặng ký - U22 Malaysia trong khuôn khổ bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32. Đây có thể coi là trận đấu quan trọng quyết định chiếc vé vào bán kết của U22 Việt Nam và cả U22 Malaysia.

Các tiền vệ phòng ngự U22 Việt Nam (trái) sẽ phải tập trung hơn để hỗ trợ hàng thủ trong trận này. Ảnh: Zing

Các tiền vệ phòng ngự U22 Việt Nam (trái) sẽ phải tập trung hơn để hỗ trợ hàng thủ trong trận này. Ảnh: Zing

Hai chiến thắng trước U22 Lào và U22 Singapore, với 5 bàn thắng và 1 bàn thua, chưa thể nói lên được điều gì về khả năng của U22 Việt Nam. Bởi cả hai đối thủ chưa thể hiện được sức mạnh có thể khiến cho U22 Việt Nam bộc lộ những điểm yếu trong lối chơi. Tuy nhiên, chiến thắng nhọc nhằn trước U22 Lào, hay bàn thua ở phút bù giờ trước U22 Singapore cho thấy các nhà đương kim vô địch còn nhiều vấn đề. Các cầu thủ trên hàng công còn kém duyên, bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, trong khi hàng phòng ngự rất đáng lo. Kể cả hàng tiền vệ vốn là điểm mạnh của các đội tuyển Việt Nam trước đây, nay cũng có không ít vấn đề. HLV Troussier đã sử dụng 18 trong số 20 cầu thủ mang đến Campuchia. Trận gặp U22 Singapore, HLV Philippe Troussier bố trí Nhật Nam đá tiền vệ trung tâm cùng Thái Sơn, nhưng chỉ sau 25 phút, phải rút cầu thủ này ra để đưa Đức Phú trở lại như trận gặp U22 Lào. Điều này cho thấy nhà cầm quân người Pháp vẫn chưa thể có được cặp tiền vệ trung tâm ưng ý nhất. Tuyến giữa vẫn thiếu một tiền vệ cầm nhịp và có khả năng tung ra những đường chuyền quyết định.

Ở hàng thủ, U22 Việt Nam hiện có nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm từng trải qua nhiều cấp độ đội tuyển trẻ và cả tại SEA Games năm rồi như thủ môn Văn Chuẩn và các trung vệ Tiến Long, Duy Cương, Tuấn Tài, Quang Thịnh… Thế nhưng, trước những đối thủ không mạnh như U22 Lào và U22 Singapore, hàng thủ U22 Việt Nam lại bộc lộ sự lúng túng. Trong khoảng 20 phút cuối trận gặp U22 Lào, nếu thủ môn Văn Chuẩn không xuất sắc cứu thua, U22 Việt Nam đã bị thủng lưới. Còn ở trận gặp U22 Singapore, hàng thủ U22 Việt Nam dù không gặp nhiều sức ép vẫn bối rối với pha đá phản lưới nhà của trung vệ Tiến Long ở phút 90+3.

Vấn đề nữa là HLV Troussier dường như đã tung hết “bài” trong 2 trận đấu vừa qua. Rất dễ nhận thấy những cái tên ở đội hình xuất phát của U22 Việt Nam trong trận đấu gặp Lào và Singapore không có nhiều thay đổi. Những cầu thủ vào sân thay thế trong hiệp 2 cũng không tạo được sự đột biến đáng kể nào trong lối chơi. Mũi nhọn Văn Tùng gần như đã bị nhận diện và có thể anh sẽ rất khó hoạt động trong cuộc đối đầu với các trung vệ của U22 Malaysia.

Trong khi đó, U22 Malaysia không chỉ có lối chơi giàu tốc độ, mà các cầu thủ tấn công rất mạnh. U22 Malaysia đã trình diễn đội hình có thể hình rất tốt, cùng lối chơi tốc độ trong trận thắng U22 Lào 5-1, trong đó tiền đạo gốc Scotland - Fergus Tierney (cao 1m85) rất nguy hiểm. Trận gặp U22 Thái Lan hôm 6-5, U22 Malaysia đeo bám rất khó chịu. Họ chỉ bị khuất phục bởi sự xuất sắc của các cầu thủ Thái Lan, đặc biệt là những cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2. Thất bại 0-2 trước U22 Thái Lan, U22 Malaysia hẹp cửa đi tiếp và chỉ còn cách quyết chiến trận sống còn với U22 Việt Nam. 

Tuy còn nhiều vấn đề, nhưng U22 Việt Nam có nhiều lợi thế khi được nghỉ nhiều ngày hơn U22 Malaysia trước cuộc đọ sức vào chiều tối nay. Các học trò của HLV Elavarasan lại vừa dốc hết sức trong cuộc chiến với U22 Thái Lan, những điểm mạnh trong lối chơi của họ có lẽ cũng sẽ được thầy trò HLV Troussier nghiên cứu kỹ để đưa ra những miếng đánh phù hợp. Vấn đề là ông Troussier sẽ cải thiện tuyến giữa, tổ chức đánh chặn từ xa cho hàng thủ và truyền lửa cho các cầu thủ U22 Việt Nam như thế nào để có được kết quả tốt nhất. Sự quyết tâm của U22 Malaysia rất đáng ngại, nhưng cũng là bất lợi cho họ bởi khi nôn nóng sẽ dẫn đến nhiều sai lầm.

Chia sẻ bài viết