23/06/2019 - 07:47

Thị trường bất động sản Cần Thơ

“Sốt giá” ăn theo các dự án đầu tư hạ tầng 

Nếu như đầu năm 2019 thị trường bất động sản (BÐS) Cần Thơ nóng lên ở phía Nam Cần Thơ, đặc biệt là khu Nam Long, thì nay thị trường chuyển “điểm nóng” đến những nơi đang được thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng.

Một góc hồ Bún Xáng đang trong giai đoạn hoàn thành.

Theo nhiều đơn vị kinh doanh môi giới địa ốc, điểm “nóng” nhất của thị trường BĐS Cần Thơ hiện đang diễn ra tại khu dân cư Ngân Thuận, quận Bình Thủy, nơi công trình Đền thờ các Vua Hùng, tại góc đường Võ Văn Kiệt - Đặng Văn Dầy, vừa được khởi công xây dựng ngày 18-6 vừa qua.

Anh M., ngụ đường Nguyễn An Ninh, vừa mới mua một nền nhà thuộc khu dân cư Ngân Thuận (hơn 100m2) chưa đầy 2 tháng với giá 1,35 tỉ đồng, thì hiện nay những lô, nền có diện tích như thế nằm xung quanh khu này đã được rao bán từ 1,75 - 1,9 tỉ đồng/nền. Như vậy, chỉ hơn một tháng giá đất khu dự án này đã tăng lên từ 4-5,5 triệu đồng/m2. Anh Lê Hoàng Phong, Hội viên Hội môi giới BĐS KC, chia sẻ: Giá tăng “chóng mặt”, nhưng khách đến giao dịch rất đông, thanh khoản rất nhanh. Người dân mua bán BĐS nộp hồ sơ chuyển nhượng tại bộ phận một cửa của UBND quận Bình Thủy luôn tấp nập...

 Nguyên nhân vì sao thị trường BĐS khu vực này tăng đột biến trong thời gian ngắn như thế, trong khi khu dân cư Ngân Thuận hơn một năm trước mua bán rất “ảm đạm”, giá chưa tới 1 tỉ đồng/nền? Hầu hết những người được hỏi đều có chung nhận định rằng, dự án này đang ăn theo công trình Đền thờ các Vua Hùng. Người mua kỳ vọng rằng, sau này khi Đền thờ này hoàn thành sẽ thu hút du khách đến tham quan, các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn sẽ có điều kiện phát triển. Ngoài ra, nếu so với những khu vực khác, dự án khu dân cư Ngân Thuận nằm mặt tiền đường Võ Văn Kiệt và phía sau là mặt tiền đường Lê Hồng Phong, lại gần sân bay Cần Thơ, sẽ có nhiều ưu thế trong việc đi lại.

Một khu vực mới nổi nữa là xung quanh khu dự án xây dựng hồ Bún Xáng đang trong giai đoạn hoàn thành, sắp đưa vào sử dụng. Khu vực này chỉ có một dự án được đầu tư là Khu nhà ở giáo viên Trường Đại học Cần Thơ, hiện các lô nền của dự án được giao dịch với giá từ 2,7-3,2 tỉ đồng/nền (khoảng 100m2). Nhưng nếu ở Bình Thủy đất nền mua bán có “giấy đỏ”, thì ở đây người mua hoàn toàn chưa biết ngày nào sẽ có giấy, việc mua bán phổ biến chỉ là ký ủy quyền hoặc ký hợp đồng góp vốn.

Xung quanh bờ hồ Bún Xáng giá đất càng tăng “nóng” hơn, bởi đặc trưng của khu hồ này một bên là đất thuộc Trường Đại học Cần Thơ, chỉ còn lại một bên là đất nhà của dân, nếu tính diện tích mặt tiền bờ hồ có thể xây nhà sẽ không nhiều. Chị Mai bán quán cà phê ở đầu đường số 7, thuộc khu nhà ở giáo viên Trường Đại học Cần Thơ, khoe: “Tôi mới giới thiệu bán xong miếng đất cặp bờ hồ diện tích 600m2, giá 56 tỉ đồng, chủ đất mới cho tôi 500 triệu! Ở khu này bây giờ loạn giá dữ lắm, ai muốn kêu bán giá nào cứ kêu, ai ưng cứ mua!”. Cũng theo chị Mai, có trường hợp đất cặp bờ hồ nằm ở vị trí có “view” (tầm nhìn) đẹp chỉ 100m2 (5mx20m), kêu giá tới 20 tỉ đồng, có khách mua ngã giá 15 tỉ đồng, vẫn không bán. Còn đất ruộng (đất lúa) chưa lên thổ cư có một mặt giáp với bờ hồ (tùy mặt tiền lớn, nhỏ), cũng được rao bán từ 45-60 triệu đồng/m2. “Vị trí hồ Bún Xáng thuộc hàng “độc nhất vô nhị” của thành phố, nên có lẽ chỉ có người muốn mua đất hay không thôi, chứ giá bán chỉ do người cần bán quyết hết. Thành phố xây dựng dự án này đã làm đổi đời cho bà con sống xung quanh đây!” - chị Mai nói.

Một dự án nữa “ăn” theo hạ tầng giao thông của thành phố, cụ thể là đường và cầu Trần Hoàng Na, thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án ODA). Công trình cầu Trần Hoàng Na hiện chưa khởi công xây dựng (dự kiến cuối năm 2019), nhưng tại khu dân cư lô 5C (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan) cũng tăng giá vùn vụt trong những tháng qua.

Đầu tháng 4-2019, giá đất ở những tuyến đường nhỏ nhất của dự án này (lộ giới 15,5m) có giá 14,5 triệu đồng/m2, các tuyến đường chính (đường số 1), có giá 20-25 triệu đồng/m2 (nền có diện tích 90-100m2), thì hiện nay đã tăng giá lên từ 20 triệu đồng đến 37 triệu đồng/m2, tùy vị trí và tuyến đường. Anh P. Giám đốc Công ty môi giới BĐS đóng tại lô 5C, cho biết: Giá tăng rất nhanh, nhưng số người có nhu cầu gửi bán đất nền không nhiều, trong khi nhu cầu khách hàng tìm mua rất đông. Nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến đặt hàng, khi có khách bán sẽ báo cho họ ngay… Có thể nói đây là thời điểm “hot” nhất của dự án này, mặc dù hiện đường sá chưa thảm nhựa, “giấy đỏ” cũng chưa có, chỉ giao dịch qua hợp đồng góp vốn thôi.

Còn tại nội ô thành phố, hằng năm, vào thời điểm này giá nhà, đất ở các phường có các trường điểm như phường An Cư sẽ rất “nóng”, vì mua để “chạy” hộ khẩu cho con cháu đi học. Nhưng theo anh Lê Thanh Sang, chủ cửa hàng mua bán kinh doanh nhà, đất, xe máy Phước Sang, đường Lý Tự Trọng, cho biết: Giao dịch nhà, đất trong khu vực phường gần đây khá “trầm lắng”. Hiện giá đất trong các hẻm chỉ trên dưới 40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10% so với năm ngoái, nhưng ít người mua. Còn anh Lê Minh Sơn, chủ doanh nghiệp kinh doanh xe máy, bất động sản Minh Sơn, đường Nguyễn Khuyến, phường An Cư, chia sẻ: Lúc hồ Xáng Thổi mới hình thành, giá nhà đất xung quanh hồ cũng tăng mạnh. Nhưng hiện nay giá giao dịch đất mặt tiền (chưa kể nhà) tính ra chỉ hơn 100 triệu đồng/m2 và hiện giá cũng không tăng đột biến. “Giá đất xung quanh hồ Bún Xáng (phường An Khánh) đang giao dịch hiện nay tính ra còn nhỉnh hơn nếu so với giá đất ở hồ Xáng Thổi (phường An Cư) hiện nay, vốn đã hình thành gần chục năm. Nhưng tình hình chung giới đầu tư đang có xu hướng thích đầu tư đất nền, dễ quản lý, dễ bán hơn so với mua nhà, đất ở nội ô” - anh Sơn chia sẻ.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết