01/07/2022 - 10:13

Ðồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Bước qua năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 ổn định, các doanh nghiệp (DN) quyết tâm tập trung tăng tốc phát triển sản xuất. Ðến nay, gần 100% DN tại TP Cần Thơ đã hoạt động trở lại. Sự trở lại của đối tác cùng với những đơn hàng lớn, các DN tự tin đạt được kết quả tốt đẹp. Với sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời, bám sát thực tế, TP Cần Thơ đã được cộng đồng DN đánh giá cao về môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 TP Cần Thơ tiếp tục giữ vị trí 12 cả nước và đứng thứ 2 tại vùng ÐBSCL, tổng điểm vẫn nằm trong nhóm địa phương điều hành Tốt.

Hoạt động sản xuất tại Nhà máy dược, Công ty TNHH ADC.

Năm 2021, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Tại TP Cần Thơ, có thời điểm cả thành phố chỉ còn dưới 10% DN hoạt động, chủ yếu là những DN phục vụ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Thực hiện “mục tiêu kép”, TP Cần Thơ vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của người dân cũng như nỗ lực phấn đấu cao nhất trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong đó, các sở, ban, ngành của thành phố đã phối hợp chặt chẽ, tiến hành thẩm định và cho phép các DN thực hiện nhiều phương án sản xuất “đặc biệt”, chưa từng có trong tiền lệ, như “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Nhờ vậy, mặc dù phát sinh chi phí cao nhưng việc được tạo điều kiện để thực hiện các phương án sản xuất là giải pháp an toàn để bảo vệ người lao động, đơn vị yên tâm duy trì sản xuất kinh doanh cũng như đẩy nhanh tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Xác định DN là lực lượng tuyến đầu trong khôi phục và phát triển kinh tế, lãnh đạo TP Cần Thơ thường xuyên đến gặp gỡ, nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị sản xuất để kịp thời có những hỗ trợ phù hợp. Ðặc biệt, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11-10-2021 Quy định tạm thời “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, chính quyền TP Cần Thơ tăng cường các giải pháp để hỗ trợ cho DN trong trạng thái bình thường mới. Nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của cộng đồng DN, tính đến hiện tại, gần 100% DN của TP Cần Thơ đã hoạt động trở lại. Một số DN còn mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất mới để nâng cao chất lượng sản phẩm và phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Hiếu Nhân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thuốc thú y Á Châu, cho biết, trong 5 tháng năm 2022, xuất khẩu của Công ty đạt 4 triệu USD, kế hoạch năm là 10 triệu USD, xuất khẩu 40 nước, chủ yếu là Trung Ðông và Trung Á. Công ty đang xây dựng chiến lược phát triển đi sâu hơn vào thị trường Ðông Nam Á, mong được thành phố hỗ trợ tham gia các đoàn xúc tiến để kết nối, tìm kiếm thị trường; đồng thời hỗ trợ việc mở rộng nhà máy và tìm các nguồn vay ưu đãi.

Ông Lê Lý Ngọc Sáng, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Hải Sáng, cho biết, 5 tháng năm 2022, DN xuất khẩu gần 16 triệu USD, dự kiến năm 2022 xuất khẩu 30 triệu USD, thị trường chủ yếu là Mỹ, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Từ kết quả kinh doanh khả quan, người lao động được tăng thêm khoảng 20% lương. Dự kiến 6 tháng đầu năm 2022, Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành xuất khẩu khoảng 7,5-8 triệu USD. Hiện nay, công ty đã nhận đơn hàng cho đến tháng 11-2022, do vậy có nhiều tín hiệu tốt cho hoàn thành kế hoạch năm 2022 dự kiến xuất khẩu 15-17 triệu USD.

Với sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời, TP Cần Thơ đã được cộng đồng DN đánh giá cao về môi trường đầu tư, kinh doanh và đứng thứ 2 tại vùng ÐBSCL. Năm 2021, TP Cần Thơ duy trì vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Ðiểm tổng hợp là 68,06 điểm, tăng 1,7 điểm (năm 2020 là 66,22 điểm), vào nhóm tỉnh/thành phố xếp hạng Tốt, đứng 2/13 tỉnh ÐBSCL. Trong đó có 5 chỉ số thành phần tăng điểm (Tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh, chính sách hỗ trợ DN và thiết chế pháp lý) và 5 chỉ số thành phần giảm điểm (gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động). Mặc dù không nằm trong vị trí top 10, thế nhưng TP Cần Thơ vẫn nằm trong nhóm địa phương điều hành Tốt. Ðây cũng sẽ là điều kiện góp phần để Cần Thơ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư trong tình hình mới. Qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ngày 1-7, Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 và Ðối thoại giữa Chính quyền thành phố với DN.

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, cho biết, điểm mới của Hội nghị năm nay là đánh giá, phân tích chỉ số PCI được kết hợp với việc tổ chức đối thoại giữa Chính quyền thành phố với DN. Sự tham gia của các DN giúp lãnh đạo thành phố được lắng nghe ý kiến của DN về kết quả đánh giá PCI, về chất lượng phục vụ của thành phố đối với DN, đồng thời đề xuất các giải pháp, mô hình để thành phố cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ giành cho DN vì mục đích quan trọng nhất, cốt lõi nhất của việc cải thiện điểm số PCI cuối cùng vẫn là phục vụ cho DN, để các DN có điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ bài viết