24/02/2023 - 08:42

“Người Kiến 3” - nội dung đơn giản, kỹ xảo đỉnh cao 

CÁT ĐẰNG

Bộ phim “Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới lượng tử” (Ant-Man and the Wasp: Quantumania) là phần phim riêng thứ ba về siêu anh hùng Người Kiến của Marvel. Dù không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng phim lại được khán giả phản hồi tích cực. Dự án mở màn khá thành công với gần 100 triệu USD doanh thu phòng vé và hiện vẫn đang rất hút khán giả. Ở phần phim này, một nhân vật phản diện không thua gì Thanos, đã xuất hiện, báo hiệu một cuộc chiến dài hơi cho các siêu anh hùng trong thời gian tới.

Người Kiến và ác nhân Kang trong phim.

Người Kiến và ác nhân Kang trong phim.

Phim lấy bối cảnh sau trận đại chiến với Thanos trong “Avengers: Endgame” (2019). Người Kiến Scott Lang (Paul Rudd) và gia đình sống bình yên cho đến khi con gái anh là Cassie chế tạo thiết bị có thể kết nối với thế giới lượng tử (Quantum Realm). Khi cô bé dùng thiết bị này phát tín hiệu, cả nhà bị cuốn vào thế giới lượng tử và lạc nhau. Người Kiến và con gái bị một nhóm người bản địa bắt giữ để thẩm vấn. Trong khi đó, Hope (Chiến binh Ong) và hai vợ chồng Hank - Janet (bố mẹ của Hope) gặp những người bạn của Janet để tìm cách thoát khỏi nơi này. Nhiều năm trước, Janet từng mắc kẹt trong thế giới lượng tử và bà đã cầm chân Kang (Jonathan Majors) - một ác nhân với biệt danh “Kẻ chinh phạt” - tại đây để không cho hắn trở về thế giới bình thường gây họa. Giờ đây, cuộc chiến giữa Kang và gia đình Người Kiến diễn ra ác liệt khi mọi người vừa tìm cách quay về nhà, vừa ngăn cản tham vọng hủy diệt các dòng thời gian để làm bá chủ vũ trụ của tên ác nhân…

Trong “Người Kiến 3”, sự xuất hiện của Kang và vùng đất Quantum Realm là những điều hấp dẫn nhất đối với người hâm mộ. Bởi thế giới lượng tử thường được nhắc đến trong các phần phim siêu anh hùng trước, nhưng đây là lần đầu tiên được khai thác sâu. Quantum Realm là chiều không gian siêu nhỏ với nhiều loài sinh vật, nhiều nền văn minh. Tại đây, mọi khái niệm thời gian hay không gian đều không tuân theo quy luật ở thế giới thực. Khán giả được chu du, khám phá vùng đất này qua những hình ảnh ấn tượng, mới lạ từ cảnh vật, thành phố, phương tiện, vũ khí đến các sinh vật đủ hình dạng khác nhau. Kỹ xảo diện ảnh một lần nữa nâng tầm và khai thác tối đa trí tưởng tượng của con người về những đều bên ngoài trái đất, về thuyết “đa vũ trụ”…

Riêng nhân vật Kang với tham vọng và sức mạnh đáng sợ có thể trở thành kẻ phản diện quan trọng nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel trong giai đoạn tiếp theo, sau sự ra đi của Thanos. Vì dù là kẻ thua trận trong cuộc chiến với gia đình Người Kiến nhưng đoạn giới thiệu ngắn sau khi phim kết thúc cho thấy: những phiên bản khác của Kang sẽ là mối hiểm họa khi chúng có một âm mưu mới. Do đó, “Người Kiến 3” là bước đệm quan trọng để phát triển mạch truyện của thương hiệu phim, sau cuộc đối đầu của các siêu anh hùng với ác nhân Thanos trước đó.  

Điều đáng tiếc là kịch bản của “Người Kiến 3” còn nhiều hạn chế. Phim có nội dung đơn giản, dễ đoán, nhiều chi tiết chưa thuyết phục và đi vào lối mòn. Chiến binh Ong Hope mờ nhạt, Người Kiến không có gì mới và cuộc chiến giữa 2 bên cuối cùng vẫn là phe chính diện thắng dù phản diện mạnh hơn nhiều.

Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, phim chỉ nhận được điểm số 48% từ các nhà phê bình. Tuy nhiên, khán giả lại dành cho phim số điểm khá cao, lên tới 84%. Chênh lệch đánh giá giữa các chuyên gia và khán giả lên tới 36%, một con số kỷ lục trong Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Chia sẻ bài viết