01/08/2019 - 07:32

“Mèo máy” Yamaguchi hóa “Siêu nhân” 

Tay vợt cầu lông Nhật Bản Akane Yamaguchi có chiều cao khiêm tốn 1m56, được người hâm mộ đặt cho biệt danh “Mèo máy Doraemon”. Nhưng khi xem Yamaguchi di chuyển và bay người cứu thua những pha cầu đẳng cấp, nhiều người thốt lên, cô như “Siêu nhân”. Với Yamaguchi, chiều cao không bao giờ là điểm yếu.

Một pha bay người cứu cầu thường thấy của Yamaguchi. Ảnh: Bwf

Yamaguchi vừa vô địch Indonesia mở rộng lần đầu tiên trong sự nghiệp, khi thắng thuyết phục tay vợt Ấn Độ Sindhu, với tỷ số 2-0 trong trận chung kết. Thành tích này cũng giúp cô chặn đứng chuỗi 4 trận thua liên tiếp trước tay vợt Ấn Độ. Đây là danh hiệu vô địch Super thứ 3 trong năm 2019 của Yamaguchi, sau các giải Đức mở rộng và Malaysia mở rộng. Hồi tháng 4, Yamaguchi cũng giành HCV Giải Cầu lông vô địch châu Á. 

Thật ra, Akane Yamaguchi không phải là cái tên mới của làng cầu lông Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung. Cô đã nổi danh từ 6 năm trước, khi đăng quang tại Japan Super Series lúc mới 16 tuổi, trở thành tay vợt nữ trẻ nhất trong lịch sử vô địch một giải cầu lông thuộc hệ thống Super Series. Bước qua tuổi 17, cô lại gây náo loạn giải Super Series Masters Finals 2014. Khi đó, dù Yamaguchi đến với giải này từ suất dự bị do hạt giống số 1 Li Xuerui bỏ cuộc, nhưng cô lần lượt thắng cựu số 1 thế giới Wang Yihan, vượt qua nhà cựu vô địch thế giới người Thái Lan Intanon Ratchanok; ngược dòng kịch tính thắng tay vợt số 1 Đài Loan Tai Tzu-Ying, để kết thúc vòng bảng bằng ngôi đầu bảng B. Với phong độ ngày càng ổn định, Yamaguchi trở thành tay vợt nữ Nhật Bản đầu tiên lên ngôi số 1 thế giới vào tháng 4-2018.

Mặc dù chỉ cao 1m56, nhưng Yamaguchi di chuyển cực tốt và có khả năng quan sát nhanh nhạy hiếm thấy. Chính khả năng đọc đường cầu giúp Yamaguchi thực hiện rất tốt chiến thuật đánh nhanh, tốc độ, bù lại cho chiều cao. Yamaguchi cũng ngày càng hoàn thiện hơn các cú đập cầu với sức bật tốt; khắc phục gần như hoàn toàn các cú đẩy cầu bổng sâu về cuối sân của đối thủ nhằm khoét vào điểm yếu chiều cao của cô. Trận thắng Sindhu (cao 1m79) vừa qua ở chung kết giải Indonesia Open 2019 chứng tỏ Yamaguchi đã có cách khắc chế những đối thủ cao hơn.

Yamaguchi còn có lối chơi cực kỳ thông minh và phòng thủ kiên cường. Cô luôn biết làm đối phương ức chế bằng những pha cầu bất ngờ và đẳng cấp. Mặc dù chỉ mới 22 tuổi, nhưng Yamaguchi thi đấu rất chững chạc và điềm tĩnh. Đặc biệt, cô không bao giờ dùng tiểu xảo để gây khó chịu cho đối thủ. Cô đang giữ vị trí thứ 4 thế giới và là một trong hai tay vợt trẻ đứng trong Top 10 thế giới. Hiện, tay vợt số 1 người Đài Loan Tai Tzu Ying, 25 tuổi, ít thi đấu để dành thời gian học đại học, là cơ hội để “Mèo máy” Yamaguchi lấy lại vị trí số 1 thế giới, nếu vẫn giữ được phong độ ổn định như thời gian qua.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Yamaguchi