22/10/2014 - 19:59

“Kim chỉ nam” để xem video trực tuyến an toàn

Một số trang web thường yêu cầu bạn tải về các “Codec”, “Player”, hay “cập nhật trình duyệt” để xem một đoạn video hay nghe một bài hát. Bạn không nên vội vàng làm theo những đòi hỏi vô lý này. Các trang web có thể đang cố gắng đưa những phần mềm độc hại vào máy tính của bạn.

Codec là gì?

Codec là từ rút gọn của COmpress/DECompress (nén và giải nén). Mục đích dùng đến Codec là làm giảm dung lượng tập tin video/audio, để tiện lợi trong việc lưu trữ cũng như trao đổi qua Internet. Yêu cầu chính của một Codec là phải giữ nguyên, hoặc không làm suy giảm đáng kể chất lượng hình ảnh, âm thanh của tập tin sau khi mã hóa. Người ta có thể dùng phần cứng hoặc phần mềm để tạo ra các bộ Codec.

Những nơi thường trú ẩn Codec giả mạo

Nếu bạn lướt qua một số trang mạng xã hội hoặc các trang web cung cấp video trực tuyến chất lượng thấp, bạn dễ dàng bắt gặp nhiều video vi phạm bản quyền, nhiều quảng cáo, các cửa sổ/pop-up dày đặc… cùng với yêu cầu bạn tải về các Codec, hoặc một chương trình để xem video (Player)… để có thể xem các video họ cung cấp.

   Bạn cần cảnh giác với những đòi hỏi như thế này.

Nếu bạn tải về và chạy các phần mềm gợi ý của họ, máy tính của bạn có thể bị nhiễm một thứ gì đó rất khó chịu. Nó có thể là một phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp, một Trojan hoặc một phần mềm độc hại nghiêm trọng nào đó. Dù bất cứ phần mềm nào, chắc chắn bạn cũng không muốn nó có mặt trên hệ thống của mình. Đừng bao giờ đồng ý tải về những thứ rác này. Nếu bạn thấy một yêu cầu như vậy, tốt nhất hãy rời khỏi trang web.

Các trang web video trực tuyến cũng thường đề nghị bạn cập nhật, hoặc bổ sung một thứ gì đó cho trình duyệt, nhưng thực chất là cài đặt các phần mềm gián điệp vào trình duyệt web của bạn. Bạn nên cẩn thận khi chạy các chương trình tải về, vì chúng có thể truy cập toàn quyền vào máy tính của bạn.

Tại sao bạn không cần Codec?

Vấn đề không phải chỉ để tránh các Codec giả lừa đảo, mà còn ở chỗ bạn nên biết rằng, bạn sẽ không bao giờ cần phải tải Codec để xem video nữa.

Khi nén/giải nén một tập tin video/audio, các thành phần tập tin có thể bị chia thành nhiều mảnh (bị phân đoạn), và nó không thống nhất khi hát với một chương trình (Player) nào đó, nên nó cần bạn phải có Codec để thống nhất. Nhưng đó là vấn đề của quá khứ. Ngày nay, bạn có nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau để xem video, như Windows Media Player, QuickTime, RealPlayer... Một số trang web sử dụng Flash, thậm chí Java, DivX, Silverlight để phát video trực tiếp.

3 thứ bạn cần

Nếu bạn muốn phát các video trên web hay các tập tin bạn tải về máy tính, dưới đây là 3 thứ bạn cần có:

- Adobe Flash Player: Tiện ích Flash Player của Adobe thường được sử dụng bởi nhiều trang web để phát video. Bạn nên tải nó từ trang web chính thức của Adobe (adobe.com). Nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Chrome, Flash Player đã được tích hợp sẵn, vì vậy bạn không cần cài đặt thêm.

- Một trình duyệt web hiện đại: Các trình duyệt web hiện đại sẽ hỗ trợ HTML5 có khả năng phát nhiều video H.264 - chuẩn mã hóa/giải mã và định dạng video được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Phiên bản hiện tại của Chrome, Firefox, Internet Explorer, Safari, và Opera đều hỗ trợ các chuẩn này.

- VLC Media Player: Đây là phần mềm có thể phát gần như bất kỳ loại video hoặc file âm thanh nào bạn tải xuống. VLC Media Player không yêu cầu phải tải đầy đủ, chỉ cần một đoạn video/audio là nó có thể phát. Bạn tải VLC Media Player từ trang web chính thức tại videolan.org.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết