25/03/2024 - 08:23

"Ðiểm hẹn" kết nối cộng đồng doanh nghiệp 

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ (CBA) vừa tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân kỳ 1 năm 2024 với sự tham gia của gần 100 DN thuộc lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, xuất nhập khẩu và chuyên gia pháp lý… Ðiểm nhấn của Chương trình kỳ này là bàn tròn chia sẻ "DN vượt thách thức - Tận dụng cơ hội năm 2024" thu hút sự quan tâm của nhiều DN.

DN chia sẻ, bày tỏ nhu cầu kết nối tại chương trình Cà phê doanh nhân tổ chức mới đây.

 Nhiều bài học từ thực tiễn

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Chủ tịch CBA, cho biết: Chương trình Cà phê doanh nhân năm 2024 tập trung vào 3 mục tiêu cốt lõi: Thứ nhất, giúp hội viên hiểu biết về nhau nhiều hơn, giao lưu kết nối, từ đó tạo ra các kết nối giao thương, giúp nhau ngày càng phát triển và lớn mạnh. Thứ hai, tạo cầu nối giữa DN với chính quyền thành phố. Qua đó giúp hai bên gần nhau, hiểu nhau hơn; Nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn gặp phải của DN và có hướng hỗ trợ kịp thời. Thứ ba, giúp DN nâng cao kiến thức và kinh nghiệm qua các buổi tọa đàm, chia sẻ của các khách mời là các cơ quan ban ngành, diễn giả, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Ðối với kỳ Cà phê doanh nhân đầu tiên tập trung vào 2 phần: các DN, hội viên chia sẻ, giới thiệu về DN của mình, qua đó tăng các cơ hội kết nối giao thương và bàn tròn chia sẻ "DN vượt thách thức - Tận dụng cơ hội năm 2024".

Ở phiên chia sẻ "DN vượt thách thức - Tận dụng cơ hội năm 2024", lãnh đạo một số DN chia sẻ những kinh nghiệm ứng phó các khó khăn, tìm kiếm cơ hội bứt phá trong năm 2024. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa, khẳng định: "Sức mạnh tập thể có vai trò quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển của Phạm Nghĩa. Sau 9 năm khởi nghiệp, sức mạnh này giúp công ty vượt qua nhiều khó khăn. Ðơn cử, trong đợt dịch COVID-19, nhờ sự đồng lòng của cả tập thể, Phạm Nghĩa đã tổ chức tốt phương án "3 tại chỗ", duy trì chuỗi cung ứng không bị đứt gãy… Vượt qua khó khăn, uy tín về năng lực sản xuất, thương hiệu của Phạm Nghĩa lại được nâng lên một bậc, làm nền tảng vững chắc để công ty tạo đột phá mới". Các sản phẩm của Phạm Nghĩa hiện có mặt tại hầu hết các chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam như Co.op Mart, Winmart, MM Mega Market, Go!,... và đã xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn như Mỹ, Canada, Thụy Ðiển,...

Ra đời trong bối cảnh bức tranh kinh tế rơi vào khủng hoảng, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, Vườn Sinh thái Tuấn Tường đã năng động tiếp cận công nghệ mới để mang sản phẩm du lịch đến với du khách. Bà Bùi Thị Tuyết Anh, Thành viên Hội đồng quản trị Vườn Sinh thái Tuấn Tường, cho biết: Vườn Sinh thái Tuấn Tường chính thức mở cửa đón khách từ tháng 12-2023. Nhận định mình còn non trẻ so với các "đàn anh, đàn chị", nên từ những ngày đầu, chúng tôi đã xác định phải nỗ lực rất nhiều. Hiện nay các nền tảng xã hội phát triển mạnh mẽ nên chúng tôi đẩy mạnh quảng bá trên nhiều nền tảng: Facebook, YoTube, Tiktok để không chỉ thu hút khách ở địa phương mà nhiều nơi khác. Bên cạnh đó, ngoài việc tôn tạo những ưu đãi về cảnh vật, không khí trong lành thiên nhiên ban tặng, điểm nhấn của Vườn Sinh thái Tuấn Tường là phát triển đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được sự chân thành, hào sảng, mến khách rất đặc trưng của người dân miền Tây".

Giảm thiểu khó khăn, tận dụng thời cơ

Tại sự kiện, nhiều DN nhận định, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN khi giá nguyên vật liệu đầu vào cao, đơn hàng sụt giảm, cạnh tranh ngày càng gay gắt… Mặc dù vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2024 dự báo sẽ khả quan hơn do có những chính sách ổn định kinh tế vĩ mô; các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn, giảm thuế, lãi suất… sẽ là cơ hội để thúc đẩy DN tăng trưởng. Chính vì vậy, nhiều DN đã lên kế sách giảm thiểu khó khăn và nắm bắt cơ hội trong giai đoạn này. Theo ông Phạm Trọng Nghĩa, trước đây, công ty xuất khẩu hàng ra nước ngoài chủ yếu cho đối tượng khách hàng là người Việt ở nước ngoài. Nhưng bước sang năm 2024, công ty hướng đến dòng sản phẩm mới, mở rộng đối tượng khách hàng là người dân bản địa tại nước đó. "Việc duy trì chất lượng nguồn nguyên liệu là điều hết sức quan trọng, vừa tạo được lòng tin với các đối tác cũng như sự yêu mến từ phía khách hàng.  Hiện tại công ty phát triển vùng nuôi cá thát lát tại huyện Thới Lai, Cần Thơ, diện tích 13ha, với hơn 10 ao nuôi. Vùng nuôi của Phạm Nghĩa đạt chuẩn VietGAP vào năm 2020 và Global GAP từ năm 2021, đến nay vẫn luôn được duy trì và đảm bảo chất lượng cho nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty và tuân thủ theo yêu cầu của thị trường Việt Nam lẫn thị trường xuất khẩu" - ông Phạm Trọng Nghĩa chia sẻ.

Với kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa ra thế giới những năm qua, ông Phan Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Liên hiệp Kim Xuân (chuyên sản xuất đinh dây và đinh cuộn công nghiệp xuất khẩu), chia sẻ: "Mở thị trường mới ngoài việc làm ra sản phẩm đạt chất lượng, các vấn đề về giá cả…, DN cần tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành giao dịch, ký kết hợp đồng để hạn chế thấp nhất rủi ro. Cùng với đó, DN nên chú ý các yếu tố về văn hóa, xã hội và chính trị. Chẳng hạn, các nước phát triển ngoài chất lượng sản phẩm, họ rất quan tâm đến sự chân thành, tính nhân văn, các vấn đề liên quan đến môi trường... Nếu DN năm bắt được những yếu tố cốt lõi này sẽ tạo ấn tượng rất tốt với khách hàng và công việc mua bán thuận lợi, trôi chảy hơn…". Tại sự kiện, nhiều DN đề xuất ngân hàng đóng trên địa bàn có các chương trình, chính sách ưu đãi dành riêng cho hội viên CBA; tăng cường các hoạt động giao lưu, tham quan thực tế DN để học tập kinh nghiệm, tạo kết nối cùng nhau vượt qua khó khăn…

Theo CBA, khởi phát từ năm 2022, Cà phê doanh nhân trở thành điểm hẹn, sân chơi của đông đảo DN thành phố. Năm 2023, CBA đã tổ chức 6 buổi và 1 chương trình tổng kết Cà phê doanh nhân với sự tham gia của hơn 600 DN hội viên và ngoài hội viên tham gia. Bước sang năm 2024, với những thời cơ, thách thức đặt ra, chương trình Cà phê doanh nhân tiếp tục phát huy vai trò cũng như hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng đến sự phát triển bền vững của DN. Dự kiến, chương trình Cà phê doanh nhân kỳ 2 năm 2024 sẽ tổ chức vào tháng 5 tới với sự tham gia của diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Coaching (hoạt động huấn luyện giúp cải thiện hiệu suất của một cá nhân, tổ chức, công ty…).

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết