17/04/2017 - 21:15

“Hấp lực” từ siêu thị

Theo kết quả điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, có 34% người tiêu dùng lựa chọn kênh mua sắm hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi). Hành trình chinh phục người tiêu dùng dù khó khăn, nhưng các nhà bán lẻ đã không ngừng nỗ lực để kênh mua sắm hiện đại ngày càng gần gũi với người tiêu dùng Việt.

Cam kết về chất lượng

Với vị thế của doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) – đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart đã không ngừng nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào. Saigon Co.op cam kết hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu đang kinh doanh tại các hệ thống bán lẻ đều đạt chứng nhận theo các tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP. Đặc biệt, 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGAP được Saigon Co.op duy trì kinh doanh nhiều năm nay. Saigon Co.op đang có kế hoạch đưa vào hệ thống Co.opmart các sản phẩm hữu cơ đạt các chứng nhận quốc tế thông qua hoạt động kết nối chuỗi cung ứng ở các cấp độ khác nhau. Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi Siêu thị Co.opmart cho rằng: Việc nhà bán lẻ chủ động tham gia kết nối trong chuỗi sản phẩm nông sản nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Đây cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và góp phần nâng cao thu nhập của nông dân.

Siêu thị ngày càng trở thành điểm lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt. Trong ảnh: Khách hàng chọn lựa sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Sau gần 3 năm có mặt trên thị trường, hệ thống siêu thị Vinmart thuộc Tập đoàn Vingroup luôn phấn đấu với mục tiêu là trở thành "nơi an tâm mua sắm". Vinmart xây dựng chiến lược phát triển chuỗi cung ứng nông sản sạch với giá bán cạnh tranh mang thương hiệu VinEco và phân phối độc quyền trong các siêu thị của Vinmart. VinEco là thương hiệu thực phẩm sạch được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như: Israel, Nhật Bản, Hà Lan… cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP. Vinmart còn trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước, phục vụ việc kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm. Hiện nay, hệ thống Vinmart tại TP Cần Thơ có nhiều loại rau xanh được dán nhãn truy xuất nguồn gốc. Khách mua hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh (smartphone) có cài ứng dụng là có thể biết được sản phẩm được sản xuất ở đâu. Việc truy xuất giúp người tiêu dùng nhận được thông tin xác thực về sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.

Hệ thống siêu thị LOTTE Mart đã phát triển thành công chuỗi 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị tại Việt Nam. LOTTE Mart phân phối hơn 50.000 mặt hàng, trong đó hơn 90% là hàng Việt.  LOTTE Mart ưu tiên hàng Việt trong kinh doanh do sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá bán phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

Những nỗ lực của các nhà bán lẻ đã và đang dần chinh phục khách hàng đến với kênh mua sắm hiện đại. Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Hoài Thu, quận Cái Răng, TP Cần Thơ chọn siêu thị là điểm để mua thực phẩm cho gia đình. Theo chị Thu, tại siêu thị, các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt thực phẩm tươi sống, được phân chia theo từng khu vực, chủng loại… và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên khách hàng rất dễ chọn lựa.

Mở rộng chuỗi cung ứng

Hiện nay, hầu hết các nhà bán lẻ đều mở rộng chuỗi cửa hàng tiện ích tại các khu dân cư, khu công nghiệp, gần chợ hoặc trường học. Cùng với sự phát triển của chuỗi cửa hàng Co.op Food, Công ty TNHH Thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food) thuộc Saigon Co.op đã khai trương thêm 2 cửa hàng tại TP Cần Thơ. Ông Võ Hữu Thạnh, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: "Chuỗi cửa hàng Co.op Food là hệ thống vệ tinh cùng với siêu thị Co.opMart phân phối các sản phẩm Việt Nam và hàng bình ổn giá, nhất là thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, tươi, an toàn và giá cả hợp lý". Theo kế hoạch, tại TP Cần Thơ sẽ phát triển 7 cửa hàng Co.op Food trong năm 2017.

Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cũng đang nhắm đến thị trường bán lẻ tại TP Cần Thơ. Ông Lê Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA, cho biết: "SATRA đang xây dựng hướng phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại ĐBSCL, trong đó TP Cần Thơ được xem là trọng điểm đầu tư. Tại Cần Thơ, SATRA hướng đến xây dựng chuỗi "Cửa hàng văn minh tiện lợi" (SatraFoods) với khoảng 10 cửa hàng chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng, chuyên cung ứng các thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP". Ở TP Cần Thơ, SatraFoods đã phát triển được 4 cửa hàng tại quận Ninh Kiều.

Ra đời cùng hệ thống siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ có quy mô dưới 500m2, được bố trí linh hoạt nằm xen trong các khu dân cư, giúp cho việc mua sắm của khách hàng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Với lợi thế "Gần hơn - nhanh hơn", VinMart+ đặt mục tiêu gia tăng tiện ích và đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của mọi khách hàng một cách tiện lợi nhất. VinMart+ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng và thực phẩm ăn nhanh, đồng thời phục vụ mặt hàng tươi sống, rau củ quả xuất xứ từ Đà Lạt và độc quyền kinh doanh rau sạch thương hiệu VinEco. Với mục tiêu trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đồng thời là "cầu nối" đưa các sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín trong nước được tiếp cận nhanh nhất đến tay người tiêu dùng, hệ thống cửa hàng tiện ích VinMart+ đã và đang không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tăng thêm các dịch vụ tiện ích phục vụ người tiêu dùng.

Cùng với việc phát triển hệ thống, hầu hết các siêu thị đều xây dựng hàng nhãn riêng, phong phú từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng đến sản phẩm thời trang. Các siêu thị đều cho rằng, chất lượng là yếu tố quan trọng của hàng nhãn riêng, nhà bán lẻ chú trọng chất lượng thương hiệu vào trong sản phẩm để thương hiệu không bị ảnh hưởng, tạo nét đặc thù để thu hút khách hàng. Các sản phẩm hàng nhãn riêng thường có giá rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-30% do các đơn vị tiết kiệm được chi phí trung gian, tiếp thị, chiết khấu và tận dụng được hệ thống kênh phân phối của chính mình để bán hàng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết