29/04/2019 - 17:22

Ðề nghị nâng chất lượng hoạt động xe buýt

Cử tri phản ánh một số xe buýt đã cũ, không đảm bảo an toàn và đề nghị đầu tư thêm các nhà chờ xe buýt nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải thành phố như sau:

Hiện nay, toàn thành phố có 90 nhà chờ và 626 trạm dừng xe buýt. Nhìn chung, đa phần chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm nhà chờ sử dụng cho mục đích khác vẫn đang xảy ra, gây bất tiện cho việc đón/ trả khách. Các phương tiện khai thác đã có tuổi đời khai thác bình quân là 15 năm (trong vòng 2-3 năm nữa một loạt các phương tiện sẽ không còn đảm bảo điều kiện khai thác); chưa đầu tư xây dựng hệ thống nhà chờ, bảng thông tin về luồng tuyến rất ít,…

Phương tiện xe buýt mặc dù đủ điều kiện khai thác và đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại QCVN 09:2011/BGTVT và QCVN 10:2011/BGTVT, nhưng độ tuổi phương tiện cao (hầu hết đều trên 15 năm) dẫn đến chất lượng phương tiện kém, chi phí vận hành cao và không hấp dẫn được người sử dụng dịch vụ.

Nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ loại hình này theo định hướng quy hoạch, tăng cường tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố đến năm 2020 đạt từ 5% - 10% (hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 1%) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 và định hướng sau năm 2020 tại Quyết định số 1254/QĐ-UBND.

 

Chia sẻ bài viết