24/08/2024 - 19:10

Ðề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng lừa đảo trên không gian mạng

Cử tri quận Thốt Nốt phản ánh tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, phức tạp và đề nghị có hiện pháp ngăn chặn. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây bức xúc trong xã hội. Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng lòng tham, sự nhẹ dạ, cả tin và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân tham gia, hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng: (1) không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, kể cả qua điện thoại, email, website; (2) không truy cập vào các website, ứng dụng không uy tín; (3) không mở các thư điện tử có đính kèm tập tin lạ; (4) thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, email; (5) cảnh báo người thân về các thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ cao; (6) khi phát hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì báo ngay cho lực lượng chức năng qua số điện thoại 0693.672.605.

Ðồng thời, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, các cơ quan, tổ chức biết về phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, cũng như tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội nói riêng. Chủ động nắm tình hình trên không gian mạng, quản lý chặt địa bàn, lĩnh vực được phân công, phân cấp quản lý; rà soát, lập danh sách các đối tượng để có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý.

Ðề xuất Bộ Công an trao đổi, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tín dụng thực hiện công tác rà soát các tài khoản ngân hàng không chính chủ đang hoạt động; tăng cường quản lý việc mở tài khoản ngân hàng, thanh toán online chặt chẽ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động; thường xuyên trao đổi, cung cấp cho cơ quan Công an các tài khoản nghi vấn hoạt động phạm tội để chủ động đấu tranh, ngăn chặn, xử lý. Duy trì các hộp thư tố giác tội phạm, số điện thoại “đường dây nóng”, trực ban hình sự để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm công nghệ cao. Tiếp nhận, phân loại kịp thời các tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tập trung điều tra, xử lý theo quy định pháp luật; kịp thời phong tỏa, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản và triệt để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt...

Chia sẻ bài viết