14/03/2024 - 11:57

“Độ” còi xe với âm thanh lớn, lạ - tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn 

Việc chủ các ô tô, xe máy “độ” còi với âm thanh lớn, lạ, như: “độ” tiếng còi xe cứu thương, tiếng ngựa hí... lâu nay khiến người tham gia giao thông khó chịu; gần đây lại xuất hiện kiểu “độ” còi xe nhằm giành đường, khiến mọi người càng bức xúc. Chị Hà Thanh ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Có hôm, tôi đang điều khiển xe máy trên đường Cách mạng Tháng 8, chợt nghe âm thanh phát ra: “Xe sắp rẽ phải, các phương tiện xin nhường đường”. Lúc đó, tôi giật mình, không biết là có đoàn xe của Nhà nước đi làm công vụ hay các loại xe ưu tiên nào. Nhưng khi nhìn và nghe lại thì đó là tiếng còi của xe tải chạy phía trước đang có tín hiệu rẽ phải. Tôi thắc mắc không biết xe này đi đăng kiểm có được thông qua không, vì tiếng còi xe không đúng quy định mà vẫn lưu thông trên đường”.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra hành chính đối với người điều khiển ô tô tải trên đường tỉnh 919. Ảnh: K.Xuân

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này; lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô: phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, đồng thời bị tịch thu còi vượt quá âm lượng. Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng. Người điều khiển xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, đồng thời bị tịch thu còi vượt quá âm lượng.

Đối với xe máy, phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, đồng thời bị tịch thu còi không đúng quy định. Phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng không có tác dụng.

Việc gắn còi âm thanh lớn, lạ khi tham gia giao thông không những vi phạm mà còn khiến người đi đường giật mình, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Những người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về an toàn giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

H.Y

Chia sẻ bài viết