20/01/2013 - 15:22

“Đánh bùn sang ao”

VFF nói có, HLV Phan Thanh Hùng (trái) nói không có bản danh sách đen nào cả.

Tân HLV Hoàng Văn Phúc vừa chọn lựa 26 tuyển thủ từ danh sách sơ bộ 50 cầu thủ do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đăng ký cho AFC chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2015. Mọi việc chẳng có gì đáng bàn cãi, bởi ông Phúc đã triệu tập lực lượng tốt nhất (cả trên và dưới 23 tuổi nhằm tích lũy kinh nghiệm cho cầu thủ trẻ ở SEA Games 27). Thế nhưng từ trước đó, dư luận đã xì xầm về cái bản danh sách đen nào đó do chính VFF "đặt tên" và lập lờ cho một số cá nhân hậu AFF Cup.

Phân tích từ thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng chỉ ra một số điểm yếu của học trò. Trong đó, có cầu thủ biểu hiện chủ nghĩa cá nhân (bệnh ngôi sao) khiến cho sức mạnh tập thể suy giảm. Những yếu huyệt mà ông Hùng nêu lên rút kinh nghiệm, không chỉ cho đội tuyển dưới thời ông mà còn như một khuyến cáo chấn chỉnh cho đội tuyển trong tương lai.

Bản kiểm điểm nội bộ ấy của HLV Phan Thanh Hùng đã được VFF phân phát cho báo giới cùng với phê phán của Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: "Sẽ không gọi những cầu thủ có trong bản danh sách đen ở AFF Cup 2012 lên tuyển".

Chính vì vậy, dư luận tin rằng đội tuyển có dấu hiệu của tiêu cực (biểu hiện qua hình ảnh của một số cầu thủ thi đấu thiếu tích cực). Một trong những cầu thủ trụ cột bị nghi ngờ nhất chính là chân sút Lê Công Vinh. Thế nhưng Lê Công Vinh vẫn có tên trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ.

Nhưng một lần nữa, dư luận lại ồn ào khi bản danh sách gút lại 26 cầu thủ không có Công Vinh - đồng nghĩa với việc anh nằm trong "danh sách đen". Ngoài ra, còn có rất nhiều cầu thủ khác không có tên lên tuyển, đặc biệt là 5 cầu thủ Hà Nội T&T của ông Phan Thanh Hùng.

Thực tế, chẳng có "bản danh sách đen" nào cả, như ông Phan Thanh Hùng trần tình và HLV kế nhiệm Hoàng Văn Phúc cũng không cần biết có hay không bản danh sách đen. Ông Phúc chỉ đơn giản chọn cầu thủ lên tuyển theo ý đồ lối chơi chung và theo phong độ hiện tại của họ chứ không phải dựa vào danh sách đen.

Hóa ra "danh sách đen" chỉ là một sản phẩm tưởng tượng của một số người ở VFF nhằm đánh lạc hướng dư luận và giảm đi sự nhòm ngó vào sai lầm của họ khi phân tích sự thất bại ở AFF Cup.

Nếu đúng là có một "danh sách đen", VFF cần dũng cảm công bố nhằm tạo sự công bằng hơn với các cầu thủ mà không nên chơi trò lập lờ "đánh bùn sang ao" như vậy.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết