26/05/2014 - 21:09

“Chịu đấm”... ăn xôi

HLV Miura (phải) và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh thỏa thuận về kế hoạch tái thiết các đội tuyển Việt Nam.

Chiều 24-5, tân HLV Toshiya Miura bắt đầu dự khán trận Sông Lam Nghệ An – SHB Đà Nẵng nhằm tuyển quân để chuẩn bị vào cuộc tái thiết, dưới sự bảo chứng của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng sẵn sàng "chịu đòn" để các đội tuyển giỏi hơn trong tương lai.

Chưa bao giờ HLV trưởng các đội tuyển quốc gia lại nhanh chóng được chọn mặt gửi vàng đến thế, bởi bản lý lịch sạch sẽ lẫn mối quan hệ giữa hai nền bóng đá Việt Nam với Nhật Bản. Thực chất ông Miura trở thành HLV trưởng đội tuyển gần như không vấp phải sự cạnh tranh nào, mà chỉ cần một cam kết miệng của Tổng thư ký LĐBĐ Nhật Bản. Chính bởi sự quyết đoán và nhanh nhảu của VFF nên giới chuyên môn không có cơ hội thảo luận sôi nổi như nhiều lần chọn thầy trước đây. Thậm chí, VFF mang tiếng có Ban tư vấn chuyên môn mà thực tế họ không thể… tư vấn đầy đủ, bởi VFF đã đặt mọi người trước việc đã rồi !

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng bảo đảm giữ chiếc ghế cho HLV Miura ít nhất hai năm khi ông thẳng thắn nhận đứng ra "chịu đòn" nếu chẳng may thầy Nhật không có thành tích ở AFF Cup trên sân nhà vào cuối năm nay. Trong khi đó, Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn lại nói rõ quan điểm là mời ông Miura khôi phục hình ảnh, lấy lại thành tích của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh mặc dù VFF không đặt nặng thành tích nhưng trong hợp đồng với HLV Miura cũng có phần mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng. Ví như trong năm nay, mục tiêu chính là AFF Cup và sau đó là các chiến dịch cho Asian Cup và vòng loại World Cup.

Rất nhiều HLV nội bày tỏ sự lo ngại về việc HLV Miura sẽ không lường hết khó khăn ở môi trường quá mới mẻ và đầy phức tạp như bóng đá Việt Nam. Chưa ai biết ông Miura hành nghề ra sao và việc VFF bỏ qua công đoạn thẩm định chuyên môn hoặc thử việc thầy mới cũng là một sự mạo hiểm. Dĩ nhiên, người nào mà chẳng tự tin tự nhận mình sẽ làm tốt mọi công việc dù bản thân chưa hiểu rõ những gì mình có.

Mong cho VFF tương lai gần có "chịu đòn" thì cũng có "xôi" mà ăn chứ không phải tiền mất tật mang như nhiều lần trước.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết