02/10/2016 - 15:55

“Canh bạc” quần vợt của Trung Quốc

Sở hữu một trong những ngôi sao quần vợt hàng đầu châu Á và đầu tư hàng trăm triệu USD vào một tổ hợp thi đấu hoành tráng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đang muốn chứng minh sức mạnh của họ trong làng banh nỉ thế giới.

Hôm 24-9, giải quần vợt Vũ Hán mở rộng quy tụ hầu hết các tay vợt nữ hàng đầu thế giới (chỉ vắng Serena Williams do chấn thương) đã khởi tranh tại thành phố Vũ Hán (thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc- miền Trung Trung Quốc). Trước đó, giới chức ở Vũ Hán đã đầu tư mạnh vào các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại nhằm phục vụ cho sự kiện thể thao này. Năm 2015, tại khu vực mà 3 năm trước vẫn còn khá hoang sơ, một sân quần vợt trung tâm hiện đại đã mọc lên với kinh phí xây dựng lên đến 1 tỉ nhân dân tệ (150 triệu USD). Sân thi đấu có mái che di động này sức chứa lên tới 15.000 khán giả- tương đương sân chính của Wimbledon. Đây là một phần của Trung tâm Quần vợt quốc tế Optics Valley được đầu tư tổng cộng 1,5 tỉ nhân dân tệ.

Sân quần vợt trung tâm có mái che trong tổ hợp thể thao tại thành phố Vũ Hán và tay vợt Li Na (ảnh phải), niềm hãnh diện của quần vợt Trung Quốc. Ảnh: WTA Tennis.

Những thay đổi trên của quần vợt Trung Quốc là nhờ thành tích ấn tượng của Li Na, tay vợt châu Á đầu tiên đoạt danh hiệu Grand Slam với 2 lần vô địch: Roland Garros năm 2011 và Úc mở rộng 2014. Tháng 9-2014, công dân nổi tiếng nhất của thành phố Vũ Hán tuyên bố giải nghệ vì chấn thương đầu gối và cô cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tại Vũ Hán mở rộng năm ngoái, Li Na cũng xuất hiện với tư cách là khách mời đặc biệt và tham gia đánh giao hữu với tay vợt từng 2 lần vô địch Wimbledon - Petra Kvitova trong buổi lễ khánh thành sân mới.

Vũ Hán mở rộng là giải đấu nằm trong hệ thống Premier 5 (xếp sau Premier Mandatory, WTA Tour Final và Grand Slam). Đây cũng là sự kiện thể thao cấp quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Vũ Hán. Thành phố này cũng là nơi mở trường dạy quần vợt đầu tiên của Trung Quốc.

"Đây là mặt trận mới đối với quần vợt Trung Quốc, một thời đại mới. Những gì không thể trước đây, giờ đã có thể"- Fabrice Chouquet- giám đốc đồng tổ chức giải Vũ Hán mở rộng, nhận xét. Theo ông, Li Na đã giúp quần vợt khá phổ biến ở Trung Quốc và môn thể thao này đã được nâng lên tầm cao mới, ngang với bóng rổ và các môn thế mạnh của Trung Quốc như cầu lông và bóng bàn. Theo Liên đoàn Quần vợt Quốc tế, hiện có gần 15 triệu người chơi quần vợt ở Trung Quốc.

Tháng 5 vừa qua, Li Na được chọn làm đại sứ toàn cầu cho giải Vũ Hán mở rộng. Để quảng bá cho giải đấu này, cô gái 34 tuổi đã bay sang Paris dự một sự kiện bên lề giải Pháp mở rộng. Tại đây, Li Na thi đấu vài ván quần vợt với cựu vô địch Pháp mở rộng Mary Pierce trên một con tàu đậu trên sông Seine, nhằm quảng bá hình ảnh quần vợt Trung Quốc.

BÌNH DƯƠNG (Theo CNN, WTA Tennis)

Chia sẻ bài viết