30/04/2019 - 19:16

“Bóng ma” IS xuất hiện 

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền được mạng lưới truyền thông Al Furqan của nhóm này công bố trên ứng dụng Telegram hôm 29-4. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của thủ lĩnh IS trong 5 năm qua.

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi xuất hiện hôm 29-4 và năm 2014. Ảnh: AFP

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi xuất hiện hôm 29-4 và năm 2014. Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ những hình ảnh này được ghi vào thời điểm nào, nhưng trong đoạn video, al-Baghdadi đã đề cập tới tình hình căng thẳng nhiều tháng qua trong cuộc giao tranh ở Baghouz - thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Cuộc giao tranh ở đây đã kết thúc hồi tháng trước. Nói về cuộc giao tranh ở đây, al-Baghdadi nhấn mạnh: “Cuộc chiến đấu vì Baghouz đã kết thúc” Và y tuyên bố IS đã trả đũa cho sự thất bại tại Syria bằng 92 cuộc tấn công khủng bố tại 8 quốc gia khác nhau, như Libya, Saudi Arabia... và mới nhất là loạt đánh bom liều chết ở Sri Lanka làm 253 người thiệt mạng.

Ngoài ra, thủ lĩnh IS tuyên bố rằng cuộc chiến của IS chống phương Tây là “cuộc chiến lâu dài”, rằng tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả thù việc những tay súng IS bị tiêu diệt và bỏ tù. Trong đó, y kêu gọi các chiến binh IS đang hoạt động tại Tây Phi tăng cường các cuộc tấn công chống lại “quân thập tự chinh Pháp và đồng minh”. Trong đoạn video này, al-Baghdadi đã phát biểu trong 18 phút, y ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu, bên cạnh có 3 người đàn ông che mặt.

Tháng 8-2018, IS công bố đoạn ghi âm được cho là của al-Baghdadi, trong đó thừa nhận những tổn thất ở Syria và Iraq đồng thời kêu gọi các thành viên IS trên khắp thế giới tiếp tục tiến hành các vụ tấn công. Al-Baghdadi cũng vài lần xuất hiện trong các đoạn ghi âm sau khi có nhiều thông tin cho rằng y đã thiệt mạng trong chiến dịch không kích của Nga và Mỹ tại Syria. Do xuất hiện thình lình trong khi bị cho đã chết, nên al-Baghdadi có diệt danh là “Bóng ma”.

Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho người cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của al-Baghdadi. Lực lượng an ninh Iraq cho rằng tên này vẫn đang ở Syria, dù từng nhiều lần tìm cách sang Iraq.

TRƯƠNG ANH TUẤN (TTXVN, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết