02/10/2012 - 20:48

“Ẩn số” mùa hoa kiểng Tết 2013

Người dân ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho chuẩn bị giống cho vụ hoa Tết 2013.

Thời điểm này, vụ hoa kiểng Tết Nguyên đán năm 2013 ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã khởi động. Theo phản ánh của người dân trồng hoa kiểng nơi đây thì hàng loạt chi phí như: cây giống, phân, thuốc, giỏ hoa… đã tăng cao và thời tiết đang diễn biến thất thường, nên mùa hoa kiểng Tết 2013 vẫn đầy những ẩn số.

Trong những ngày này, người trồng hoa kiểng ở làng hoa Mỹ Tho tất bật chuẩn bị cây giống, giỏ, phân, thuốc bảo vệ thực vật…để bước vào vụ hoa Tết 2013. Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, khu phố 1, phường 9, TP Mỹ Tho cho biết, tùy loại hoa mà thời điểm xuống giống hoặc lên giỏ khác nhau, sớm nhất là cúc mâm xôi được trồng từ giữa tháng 6 âm lịch, kế đến là cúc Đài Loan, cúc Tiger, thược dược, hoa hồng... và cuối cùng là hoa vạn thọ được xuống giống vào đầu tháng 11 âm lịch. Theo các hộ dân trồng hoa kiểng, năm nay sẽ chọn lọc những mặt hàng phù hợp để cung ứng cho thị trường Tết, trong đó chủ yếu là mai vàng, kiểng màu, kiểng trái, hoa hồng, cúc mâm xôi, cúc màu, cát tường, xương rồng Bát Tiên, cúc Đài Loan, vạn thọ Pháp... Ông Phan Văn Thế, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong nói: "Để cung ứng hoa phục vụ thị trường Tết năm nay, tôi trồng hơn 5.000 giỏ cúc mâm xôi và hàng trăm giỏ cúc Đài Loan, Tiger... Hiện nay, thời tiết đang bất lợi cho nhà vườn dù chưa ảnh hưởng nhiều đến hoa, nhưng cũng rất khó đoán".

Theo các nhà vườn, bên cạnh những thuận lợi, thì người trồng hoa gặp không ít khó khăn, bởi chi phí đầu tư nguyên vật liệu và thuốc bảo vệ thực vật đều tăng. Bên cạnh, việc mưa nhiều, hoa cũng dễ bị sâu bệnh. Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ Hợp tác hoa kiểng xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, than: "So với vụ hoa Tết Nguyên đán 2012, giá phân bón của vụ hoa Tết năm nay tăng khoảng 10%, thuốc bảo vệ thực vật tăng 20%, giá nhân công lao động tăng... Các loại chi phí khác cũng có xu hướng tăng cao. Theo tính toán của các hộ trồng hoa, trung bình chi phí của mỗi giỏ năm nay tăng khoảng 3.000 đồng. Nghề trồng hoa ngày một khó khăn. Chi phí đầu tư tăng mà tới lúc bán không biết ra sao?".

Thêm một trăn trở nữa của nhà vườn trồng hoa Tết năm nay là nước thải của các cơ sở sản xuất thuộc các khu, cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và nước thải sinh hoạt tại khu vực TP Mỹ Tho đang "đầu độc" nhiều tuyến kênh thủy lợi nội đồng quan trọng phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho làng hoa Mỹ Tho. Theo người dân phản ánh thì nguồn nước ở các tuyến kênh nằm trên địa bàn phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh như: kinh Nam Vang, kinh Nổi và một đoạn tuyến kinh cặp theo đường Trần Thị Thơm… đang bị ô nhiễm nặng, nước đen ngòm gây nhiều khó khăn về nước tưới của hàng chục hộ trồng hoa Tết ở khu phố 1, phường 9. Ông Cao Văn Đẹp một hộ dân trồng hoa Tết ở khu phố 1, phường 9 cho rằng, nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng, không thể tưới hoa được. Gia đình ông phải đào 3 con mương, với diện tích gần 100 m2 trong phần đất của gia đình để có nguồn nước tưới hoa, cây kiểng cho gia đình. "Nếu tình trạng ô nhiễm ở tuyến kênh này không được khắc phục thì gia đình tôi buộc phải di dời địa điểm trồng vì đào mương trữ nước cũng không đủ tưới vào mỗi vụ hoa Tết" - ông Đẹp nói.

Theo Phòng Kinh tế TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, vụ hoa Tết Nguyên đán 2013, làng hoa Mỹ Tho trồng khoảng 800 ngàn giỏ hoa (tăng gần 100 ngàn giỏ hoa so với vụ hoa Tết năm rồi). Hoa được trồng tập trung tại xã Mỹ Phong, phường 9, xã Tân Mỹ Chánh và rải rác ở một số xã vùng ven TP Mỹ Tho. Hiện nay, nông dân đã trồng trên 100 ngàn giỏ cúc mâm xôi và chuẩn bị xuống giống khoảng 500 ngàn giỏ cúc Hà Lan, vàng hòe; các loại hoa ngắn ngày sẽ trồng vào đầu tháng 10 âm lịch. Để khắc phục những yếu tố bất lợi về thời tiết, Phòng Kinh tế TP Mỹ Tho cũng khuyến cáo người dân cần sớm có biện pháp phòng, tránh như: cần kê cao các giỏ hoa; chuẩn bị các phương tiện bơm, tát để tránh tình trạng ngập úng; tưới nước sau khi trời mưa lớn để giảm lượng chất đạm trên cây…

Với những diễn biến hiện tại ở làng hoa Mỹ Tho có thể thấy mùa hoa Tết năm 2013 được xem là mùa làm ăn của người dân ven TP Mỹ Tho, nhưng chuyện thắng thua đang phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và giá cả thị trường.

Bài, ảnh: Khải Ca

Người dân ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho chuẩn bị giống cho vụ hoa Tết 2013.

Chia sẻ bài viết