24/02/2024 - 09:08

Yêu thương từ những món quà... 

Nhiều gia đình thường có thói quen tặng quà nhau. Dù với hình thức vật chất hay chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tinh thần thì điều quan trọng nhất mà các món quà mang lại chính là thông điệp tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, hướng về nhau. Hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những điều chân thành, dung dị như thế…

Mỗi món quà luôn chứa đựng những tình cảm yêu thương, sự quan tâm, hướng về nhau (ảnh mang tính minh họa).

Sinh nhật chị Kim Ngọc ở quận Cái Răng cũng là Ngày lễ Tình nhân 14-2. Thời điểm này năm nay còn được nghỉ Tết nên chị nhận cùng lúc nhiều niềm vui từ chồng con, anh chị em. Thấy mẹ thích hoa, trước đó, con trai lớn của chị Ngọc mua 2 chậu hoa hồng để trên ban công, cẩn thận chăm sóc, mấy ngày Tết nở bông thật đẹp; con gái út thì vẽ tặng mẹ bức tranh gia đình hạnh phúc với cảnh cả nhà quây quần ăn cơm với nhau. Biết vợ có ý định mua máy hút bụi và bộ salon mới, chồng chị Ngọc tinh ý tặng trước. Cô cháu gái thì tỉ mỉ thêu tặng dì út bức tranh hoa chúc gia đạo yên ấm, thuận hòa. Khi về quê chơi, mấy người chị của chị Ngọc nấu bữa tiệc nhỏ ăn mừng, cũng là dịp cả nhà họp mặt. Chị Ngọc tâm sự: “Đối với tôi, quà tặng là thể hiện sự yêu thương, gắn bó, chủ yếu mang giá trị tinh thần. Tôi nghĩ không nhất thiết phải đợi có dịp mới bày tỏ mà hãy thường xuyên trao tình cảm cho nhau bằng hành động thiết thực trong cuộc sống hằng ngày, người nhận và người trao đều thấy vui”. Trước giờ, gia đình chị Ngọc thường có thói quen tặng quà. Ngoài những món đặt mua, các thành viên còn tự làm thiệp, móc áo len, vẽ, làm bánh mứt… trao trực tiếp hoặc gởi qua đường bưu điện để tạo bất ngờ. Quà tặng không nặng về giá trị vật chất mà quan trọng là thông điệp ẩn chứa bên trong. Mỗi món quà chất chứa biết bao ân tình, kỷ niệm mà mỗi khi nhắc đến, mọi người lại thấy thương nhau hơn.

Tết này, chị Nghĩa ở quận Bình Thủy được chồng và 2 cô con gái tặng món quà đặc biệt. Bên cạnh sắm sửa vật dụng, trang trí nhà cửa tươi mới theo ý vợ, chồng chị Nghĩa trích nửa tháng lương hưu cộng với tiền thưởng trong năm của các con, mua tặng vợ chiếc ghế massage chất lượng. Có lần đi siêu thị, con gái út chị Nghĩa để mẹ nằm thử ghế massage thư giãn, về nhà chị cứ tấm tắc khen và buột miệng ao ước: “Phải chi mỗi ngày có cái ghế nằm xoa bóp thì máu huyết lưu thông, đỡ nhức mỏi”. Mẹ nói chơi, nhưng con gái ghi nhớ, âm thầm bàn với cha và chị Hai mua tặng, khiến chị Nghĩa rất xúc động.

Mấy hôm nay nhà chị Nghĩa lại thêm vui bởi hành động hiếu thảo của 2 đứa cháu ngoại. Thấy điện thoại cha bị rớt bể màn hình, 2 đứa nhỏ bàn bạc với mẹ, hùn tiền lì xì, xin thêm ngoại một phần, mua tặng cha điện thoại mới để đầu năm làm việc cho thuận lợi. Chị Nghĩa kể, mọi người trong gia đình rất quan tâm nhau, để ý đến thói quen, sở thích, hễ làm được điều gì cho nhau thì cứ làm, không suy tính thiệt hơn. Sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới hay những sự kiện quan trọng, con cháu đạt thành tích trong thi cử, lên lương… đều được chúc mừng, tặng quà kèm bữa cơm ngon cả nhà cùng ăn chung.  Đối với chị Nghĩa, chỉ cần có sự thấu hiểu, biết nghĩ cho nhau thì gia đình sẽ được ấm êm, thuận hòa.

Mỗi lần gặp bạn bè tán gẫu, chị Kim Cương ở quận Ninh Kiều hay ví von “chồng chính là món quà lớn nhất của đời mình”. Vợ chồng chị Cương luôn biết cách mang lại hạnh phúc cho nhau từ những niềm vui hằng ngày, cùng tận hưởng sự “đủ” trong khả năng của mình. Là người tâm lý nên chồng chị Cương hay để ý vợ thích gì là tìm cách đáp ứng, đặc biệt đi đâu anh cũng tình nguyện chụp hình cho vợ. Buổi sáng, dù bận bịu nhưng anh chị vẫn dành thời gian nói chuyện, ăn uống cùng nhau trước khi đi làm. Những khi rảnh rỗi, nếu hai người không đi xem phim thì trồng cây, đọc sách. Cuối năm rồi, kỷ niệm 20 năm ngày cưới, vợ chồng chị Cương cùng các con làm bộ ảnh thật đẹp, rồi đăng lên trang cá nhân, lưu giữ những khoảnh khoắc ngọt ngào. Ngần ấy thời gian bên nhau, không thể đo đếm tình nghĩa anh chị dành cho nhau thông qua những món quà mang ý nghĩa từ vật chất đến tinh thần. Chị Cương chấm điểm chồng cao nhất là ở sự ân cần, chu đáo. Chị cũng tinh tế tặng chồng những chiếc áo sơmi, cà vạt phù hợp, thường trổ tài nấu những món chồng thích để bồi dưỡng sức khỏe. Những việc làm tình cảm như vậy trở thành bí quyết giữ lửa cho tổ ấm, giúp cuộc sống vợ chồng thêm vui, vơi đi những lo toan thường nhật…

Không ít người cho rằng ở cùng nhà, thân quen quá, bày vẽ mắc công, lo kinh tế đủ đầy là được, tiền có sẵn, thích gì thì tự mua. Nhưng cuộc sống vốn nhiều áp lực, ngoài vật chất, cần lắm sự quan tâm, sẻ chia. Nói một lời khen ngợi, động viên, có cử chỉ ân cần, chăm sóc yêu thương đúng lúc hay những món quà nho nhỏ gói tình ý trao tặng… sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa, người nhận cảm thấy được trân trọng, nâng niu, các mối quan hệ cũng trở nên ấm áp, bền chặt hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết