16/08/2022 - 08:05

Xúc động chuyện cậu bé bất chấp hiểm nguy cứu mẹ nuôi 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Câu chuyện một cậu bé 9 tuổi, không màng sống chết, lao vào hiểm nguy để cứu mẹ nuôi như chuyện cổ tích, nhưng lại có thật giữa đời thường. Người viết nên câu chuyện đẹp ấy là em Nguyễn Hữu Chính ngụ ấp An Nghiệp, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Chị Sà Ra kể về nghị lực của con trai Hữu Chính.

Từ trung tâm huyện Kế Sách về nhà Chính không quá xa nhưng phải đi qua nhiều con đường nhỏ, quanh co. Hỏi đường vào nhà Hữu Chính, ai cũng biết, vì gần 3 năm qua, câu chuyện của Chính được nhiều người kể cho nhau nghe bằng sự khâm phục và lan tỏa giá trị sống đẹp.

Chị Thạch Thị Sà Ra, mẹ của Hữu Chính kể, hè năm 2019, khi đó Chính 9 tuổi và vừa học hết lớp 3, vì muốn đỡ đần cho cha mẹ và có tiền sắm sửa cho năm học mới, Chính xin theo phụ giúp cha mẹ nuôi làm nghề vịt chạy đồng. Cha mẹ nuôi rất thương em, chủ yếu cho em theo để cuộc sống rày đây mai đó có thêm niềm vui, vì ông bà không có con. Chính đi theo chủ yếu để mang cơm từ ghe do mẹ nuôi nấu cho cha nuôi chăn vịt ngoài đồng.

Trong một lần về ghe lấy cơm cho cha nuôi, Chính phát hiện bình ga rò rỉ, sắp phát nổ nên vội chạy lên bờ và gọi mẹ nuôi chạy thoát. Nhưng do mẹ nuôi không nghe, trong phút sinh tử, Chính không ngần ngại quay lại ghe tìm mẹ nuôi. Rủi thay, sự nhanh nhẹn của cậu bé 9 tuổi đã không thể kịp, bình ga phát nổ. Chính và mẹ nuôi bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu ở TP Hồ Chí Minh, nhưng sau 1 ngày thì người mẹ nuôi của em qua đời, còn Chính bị phỏng tỷ lệ đến 96%.

Gần 3 năm qua, Chính chịu biết bao đau đớn về thể xác lẫn tinh thần, khoảng 20 cuộc phẫu thuật đã được tiến hành trên cơ thể gầy gò, bé nhỏ của em. Hôm chúng tôi đến, Chính có vẻ mệt nhiều sau cuộc phẫu thuật kéo thẳng các ngón tay co quắp vì sức nóng của lửa. Ðó chỉ là một bước, bước tiếp theo sau khi vết thương lành, bác sĩ sẽ tiếp tục phẫu thuật để tách 5 ngón tay hiện đang dính chặt vào nhau của em. Xong bàn tay trái thì sẽ đến bàn tay phải. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiếp tục liệu trình lấy da lành ghép và da sẹo, phẫu thuật thẹo sau lưng... Mũi của Chính bị thương nên xẹp, dính vào da khiến em thở khó, miệng cũng phỏng nặng nên nói chuyện khó khăn. Tất cả rồi sẽ được can thiệp để mang đến cho Chính những điều tốt đẹp nhất.

Hầu hết phần da trên người đều không còn đủ để lấy ghép vào những phần da bị bỏng. Một bên tai của Chính đã bị điếc. Chị Thạch Thị Sà Ra, mẹ của Hữu Chính, nghẹn ngào kể thêm, sau tai nạn, Chính ít nói, không cười, sợ lửa và hay ám ảnh kinh hoàng trong giấc ngủ chập chờn. Liệu pháp tâm lý cho Chính cũng lâu dài không kém. Kể đến đây, chị ôm con hôn và khóc...

Dù thương tật đầy mình nhưng Hữu Chính có trái tim ấm áp, quan tâm mẹ và các anh chị, ông bà, vẫn luôn căng tràn khát vọng sống, dù biết hành trình sắp tới của mình còn lắm khó khăn. Chị Sà Ra kể, lắm khi trong người khó chịu, bức bối, Chính không chịu ăn, uống và cáu gắt nhưng chưa bao giờ nói điều gì hỗn hào với mẹ. Có khi được cho tiền, bà ngoại qua thăm, em lại cho bà để dành. Sự hiếu thảo của Chính khiến nhiều người rưng rưng nước mắt.

Bây giờ Chính đã 12 tuổi, vẫn đang từng ngày vượt qua thử thách bằng nghị lực và tình thương. Khi chị Sà Ra kể lại chuyện cũ, chúng tôi hỏi em có hối hận về hành động lao vào hiểm nguy cứu mẹ, em lắc đầu dứt khoát: “Không!”. Dường như, em cũng không muốn nghĩ nhiều về chuyện đã qua mà chỉ xem đó chỉ là chuyện nên làm. Trong em có một sức sống và niềm tin cho tương lai mãnh liệt. Hễ khỏe là em lại tập đi, tập cử động các khớp tay chân cho nhuần nhuyễn. Chị Sà Ra luôn đồng hành cùng con trong mỗi bước đi. Khi được hỏi về ước mơ, em Chính thều thào: “Con muốn mau khỏe để được đi học”.

Ước mơ đó thật giản dị và bình thường với bao đứa trẻ khác nhưng với Chính đó là một ước mơ lớn lao, cần được em thực hiện bằng nghị lực, vượt lên chính mình trong chặng đường dài phía trước. May thay, đồng hành cùng cậu bé nghĩa tình, dũng cảm này trên hành trình chinh phục ước mơ được khỏe và đi học là biết bao tấm lòng đồng cảm. Ông Huỳnh Hữu Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Mỹ, cho biết: “Hành động dũng cảm của em Chính được nhiều người dân địa phương cảm phục. Rất đông nhà hảo tâm từ khắp nơi cũng đã liên hệ, hoặc tìm tận nhà, giúp đỡ Chính có tiền trị bệnh. Nếu không, gia đình không biết sẽ ra sao khi mà chặng đường chữa trị cho cháu còn rất dài và rất tốn kém, nhất là với gia cảnh khó khăn như hiện nay”.

Mong rằng, một tương lai tươi đẹp sẽ đến với cậu bé nghị lực, dũng cảm và nghĩa tình như Hữu Chính.

Chia sẻ bài viết