03/08/2010 - 08:00

Xuất khẩu cá tra, basa sang Nga tăng cả sản lượng lẫn giá trị

* Giá một số mặt hàng có thể tăng nhẹ trong tháng 8

Tại cuộc họp về tình hình xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga do Ban điều hành xuất khẩu thủy sản vào Liên bang Nga (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 2-8, ông Dương Ngọc Minh, Trưởng ban điều hành xuất khẩu cá tra, basa đi Nga cho biết, trong 7 tháng qua, xuất khẩu cá tra, basa vào Nga đạt hơn 20.000 tấn, với giá bán trung bình là 1,71 đô la Mỹ/kg, tăng 11,2 % sản lượng (hơn 2.000 tấn), giá bình quân tăng 0,09 đô la Mỹ/kg so với cùng kỳ 2009.

Có được sự tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị này là do từ đầu năm tới nay không có doanh nghiệp nào bị vi phạm nặng các quy định của phía bạn để bị đình chỉ xuất khẩu vào thị trường này, tất cả các doanh nghiệp cam kết nghiêm túc về chất lượng cũng như lịch xuất hàng. Ngoài ra, sản lượng xuất khẩu cá tra, basa vào Nga tăng một phần là nhờ các mặt hàng như thịt gà, bò, heo đang phải chịu những rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu vào thị trường nước này nên cá là mặt hàng được tiêu thụ chủ yếu.

Ban điều hành xuất khẩu thủy sản vào Nga cũng cho biết, khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường này là Nga đang siết chặt thủy sản nhập khẩu cùng với mùa vụ đánh bắt cá hồi sẽ bắt đầu từ tháng 9-2010, điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến mặt hàng cá xuất khẩu vào thị trường này.

* Theo đánh giá của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong tháng 8, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng nhẹ.

Dự báo về tình hình giá cả trong tháng 8, Cục quản lý giá cho biết, những diễn biến bất thường về thời tiết trong tháng 8 có thể gây xáo trộn lớn đến cung cầu. Tình trạng dịch bệnh tai xanh trên heo chưa được khống chế, có nguy cơ lan rộng tại một số địa phương sẽ tác động đến tâm lý tiêu dùng, đẩy giá thực phẩm thay thế tăng.

Tuy nhiên theo Cục Quản lý giá, thị trường tháng 8 cũng có nhiều yếu tố tác động làm giảm áp lực tăng giá thị trường. Đó là cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục được giữ vững và những chuyển biến tích cực về tình hình kinh tế vĩ mô 7 tháng qua. Thêm vào đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại tiếp tục hạ, sản xuất sẽ tiếp tục tăng tốc trong những tháng cuối năm. Cục Quản lý giá cũng dự báo, nếu không xảy ra những diễn biến bão lũ bất thường, bất khả kháng, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 8 có thể tăng nhẹ, khoảng từ 0,2%-0,25% so với tháng 7.

Đánh giá về tình hình giá cả trong tháng 7, Bộ Tài chính cho biết giá cả hàng hóa trong nước nhìn chung ổn định so với cùng kỳ tháng 6-2010 do cân đối vĩ mô được giữ ổn định, lượng cung hàng hóa được bảo đảm. Tuy nhiên, một yếu tố bất lợi đối với nỗ lực bình ổn giá cả trong tháng qua là dịch bệnh ở gia súc vẫn diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng nhất là dịch tai xanh trên heo. Bên cạnh đó, thời tiết tiếp tục nắng nóng bất thường vào những ngày đầu tháng đã làm tăng giá nhóm rau, củ quả, đồ dùng mùa hè.

LIÊN PHƯƠNG-THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết