27/06/2010 - 08:36

Xử lý sự cố về âm thanh khi sử dụng Skype VoIP

Skype VoIP là dịch vụ hội thoại qua Internet của Skype. Đây là cách liên lạc rất thuận tiện và rẻ tiền (nếu cả 2 người đều dùng Skype thì dịch vụ này hoàn toàn miễn phí). Tuy nhiên, vì phương thức này dựa trên công nghệ Internet (sử dụng giao thức Internet - IP), do đó một số trường hợp có thể thất bại hoặc gián đoạn trong lúc gọi. Các nguyên nhân có thể xảy ra là do bảo mật, tài nguyên sử dụng hoặc cách cài đặt âm thanh. Sau đây là những gợi ý để gỡ rối khi gặp sự cố.

1. Kiểm tra tường lửa

Tường lửa (firewall) là một biện pháp an ninh mạng, trong đó có các phương thức lọc nhằm giới hạn các kết nối. Hầu hết các văn phòng, trường học, các hệ thống mạng công cộng đều có tường lửa. Dù các biện pháp an ninh chuẩn mực đến đâu, ít nhiều nó cũng cản trở sự lưu thông của dữ liệu, nhất là đối với các chương trình cần sự chuyển giao dữ liệu liên tục như hội thoại hoặc video trực tuyến. Hãy truy cập vào trang cấu hình tường lửa của bạn, thường nó có một danh sách các trường hợp ngoại lệ, bạn có thể lựa chọn và thiết lập lại để nó đáp ứng tốt nhu cầu hội thoại.

2. Hãy chắc băng thông đủ đáp ứng

Các cuộc gọi qua Internet tốn rất nhiều băng thông để truyền tải, vì thông tin cần được gởi và nhận liên tục. Hãy tưởng tượng, bạn đang xem một video trực tuyến trên một đường truyền có quá nhiều người sử dụng, việc xem chắc chắn sẽ bị gián đoạn vì băng thông không đủ đáp ứng. Điều này tương tự với việc gọi bằng Skype có nhiều người sử dụng trên cùng nguồn tài nguyên mạng. Do vậy, nếu băng thông nội bộ không đủ đáp ứng, bạn có thể xếp lịch các cuộc gọi trong lúc có ít người sử dụng hoặc yêu cầu người khác nhường băng thông hoặc giảm lưu lượng tải dữ liệu trong thời gian gọi.

3. Kiểm tra các thiết lập âm thanh trên máy tính

Cài đặt chất lượng âm thanh kém có thể là nguyên do khiến giao tiếp không đạt như mong muốn. Nếu âm lượng (volume) thiết lập quá cao nó có thể làm âm thanh bị biến dạng, không rõ, giống như bị cắt xén khi nghe. Nên thiết lập âm lượng trên máy không quá 75% âm lượng cho phép, loa nghe thì không nên dùng loại có công suất quá lớn. Đối với micro, hãy chắc rằng nó đang bật ở chế độ Recording trên máy tính (vào Control Panel xem phần Sounds, Speech and Audio Devices). Một số cạc âm thanh có chức năng “Mic Boost”, trường hợp đã thử nhiều cách mà micro vẫn không thu được âm thanh, bạn mở hộp thoại điều khiển âm lượng, chọn Advanced, sau đó đánh dấu vào chức năng “Mic Boost”. Các thiết lập âm thanh trên máy tính bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách bấm vào biểu tượng chiếc loa trên khay hệ thống.

4. Kiểm tra các thiết lập âm thanh của Skype

Skype có cách thiết lập âm thanh riêng, nếu ta thiết lập âm thanh trên máy tính chuẩn nhưng trong Skype không đúng thì việc truyền tải âm thanh cũng không đạt. Trong phần Audio Settings cho phép bạn điều chỉnh âm lượng của loa (Speaker); thiết bị thu âm (Micro); và điều chỉnh độ ngân, vang... của âm thanh (Ringing). Kiểm tra đồng hồ báo âm lượng xem có phản hồi bằng tính hiệu màu xanh mỗi khi bạn nói vào Micro hay không. Nếu không, bạn bấm vào biểu tượng Sounds xem tất cả các âm thanh có ở chế độ câm hay không (Mute all sounds), nếu có hãy bật trở lại bằng cách bấm vào nút “Enable all sounds”. Sau khi tất cả đã được thiết lập, hãy thử bằng cách gọi dịch vụ echo123 của Skype. Dịch vụ này có nhiệm vụ phản hồi âm thanh để người dùng kiểm tra thiết bị khi gọi với Skype.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết