17/01/2009 - 20:23

Xu hướng TV mới: phim Internet, 3D, tiết kiệm điện

Các nhà sản xuất TV đang tìm cách tăng cường những tính năng mới hấp dẫn như phát phim trên Internet và phim 3D trong năm nay, với tham vọng có thể khiến người tiêu dùng không màng tới loại TV thông thường, ngay cả trong lúc tình hình kinh tế suy giảm. Công ty nghiên cứu DisplaySearch dự báo, doanh số TV LCD toàn cầu, loại được ưa chuộng nhất, sẽ giảm 16% trong năm 2009 xuống còn 64 tỉ USD. Đây sẽ là lần sụt giảm doanh số đầu tiên kể từ khi công nghệ này xuất hiện hồi năm 2000.

Hiện tại, các nhà sản xuất hệ thống cao cấp và đối tác truyền phát phim đang thương thảo hợp tác với nhau. LG Electronics và Vizio mới đây công bố một số TV của họ có thể chiếu phim từ dịch vụ của Netflix. LG cho biết dịch vụ sẽ tăng 200-300 USD vào giá của TV. TV Panasonic và Sony thì chiếu phim từ dịch vụ Unbox của Amazon.com. Sony, LG, Toshiba và Samsung cũng có kế hoạch giới thiệu TV có thể lấy ảnh từ dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr, dịch vụ chia sẻ video YouTube và tin tức qua kết nối băng thông rộng.

Hai tính năng mới khác cho các mẫu TV mới là: cải tiến xử lý các cảnh chuyển động nhanh và giảm mức tiêu thụ điện năng. Hồi năm ngoái, các nhà sản xuất trình làng nhiều TV hiển thị 120 khung hình/giây, cho các cảnh chuyển và hành động mượt mà, sắc nét hơn. Tín hiệu TV và đĩa chỉ có 24-30 khung hình/giây, do đó những mẫu TV này tính toán nhiều khung hình hơn để nối liền giữa các khung hình sẵn có. Năm nay, phần lớn nhà sản xuất tăng giới hạn lên 240 khung hình/giây, nhưng không phải bằng cách tính toán thêm nhiều khung hình mới. Thay vào đó, đèn nền sẽ bật/tắt rất nhanh. Các nhà sản xuất cũng nắm bắt cơ hội được chứng nhận chuẩn Energy Star mới, khắc nghiệt hơn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra. Sony vừa giới thiệu dòng TV LCD “xanh” đầu tiên, “Eco Bravia”, tiêu hao điện năng ít hơn 40% so với các mẫu của năm ngoái, vượt mức yêu cầu của chuẩn Energy Star mới nhất. Samsung và Panasonic cũng công bố nhiều mẫu TV với mức giảm điện năng tương tự.

Có thể hướng phát triển lạ nhất ở TV trong năm nay là tập trung vào khả năng hiển thị 3 chiều. Ý tưởng này ra đời từ những năm 1950. Tuy nhiên, khả năng 3D chưa bao giờ vượt qua được giai đoạn quảng cáo, mặc dù thế hệ máy chiếu rạp hát số mới nhất cho phép phát hành rộng rãi một số phim 3D. Lần này, các nhà sản xuất TV nỗ lực phối hợp để biến khả năng 3D trong gia đình thành hiện thực. Panasonic đang dốc toàn lực và muốn toàn ngành công nghiệp hợp tác tìm kiếm giải pháp đưa nội dung 3D lên TV. Nhiều TV hiện có khả năng hiển thị ảnh 3D nhưng phải được xem bằng kính đặc biệt. Tuy nhiên, không có đĩa hay đầu đĩa cho nội dung 3D, cũng như chương trình phát sóng 3D. Panasonic muốn giải quyết vấn đề đó bằng cách hợp tác với Hiệp hội đĩa Blu-ray và các tổ chức khác để đặt chuẩn cho hệ thống truyền phát 3D, cho ra lò những sản phẩm thương mại vào năm tới.

Lê Phi (Theo AP)

Chia sẻ bài viết