19/09/2009 - 19:48

Xu hướng công nghệ màn hình mới tại IFA

Tại hội chợ thiết bị điện tử tiêu dùng IFA diễn ra ở Thủ đô Berlin (Đức) hồi đầu tháng 9, khách tham quan có dịp chứng kiến những công nghệ tiên tiến nhất cho máy tính và sản phẩm giải trí gia đình. Năm nay, TV độ nét cao có mặt ở khắp mọi nơi, lớn hơn, sáng hơn và mỏng hơn. TV 3 chiều cũng thu hút được nhiều sự quan tâm. Máy tính tham gia hội chợ thì được trang bị màn hình cảm ứng, sẵn sàng chờ đón Windows 7, cùng với những netbook nhỏ và các nettop (máy tính để bàn nhỏ) mạnh mới. Sau đây là một số điểm nhấn đáng chú ý:

TV 3D

Dường như tất cả nhà sản xuất TV tại IFA đều hướng đến TV hỗ trợ 3D. Công nghệ 3D đã trở lại rạp chiếu phim, với nhiều mong chờ từ bộ phim khoa học viễn tưởng 3D “Avatar” của đạo diễn lừng danh James Cameron. Sẽ có ngày càng nhiều bộ phim được làm ở dạng 3D và những bộ phim này cuối cùng sẽ được tung ra trên đĩa DVD tia xanh với chọn lựa xem dạng 3D. Cũng có kế hoạch tạo ra nội dung 3D cho TV nhưng người xem cần có TV và máy hát hỗ trợ 3D cùng với kính đặc biệt. Tuy nhiên, chưa có định dạng chuẩn nào được chấp thuận để tạo ra hình ảnh 3D trên TV, có nghĩa là sẽ có một cuộc chiến định dạng mới. Danny Tack của công ty công nghệ Philips khuyên người dùng không nên vội mà cần chờ đợi cho đến khi định dạng cuối cùng được thông qua để biết nên mua sản phẩm nào.

Netbook, Laptop và màn hình cảm ứng

 

Đối với máy tính, mọi thứ có xu hướng nhỏ hơn nhưng mạnh hơn. Các máy tính xách tay nhỏ, rẻ, nhẹ đã “gãi đúng chỗ ngứa” của những người muốn lướt web di động trên màn hình dưới 10 inch. Chẳng hạn, Sharp đã trình làng máy tính Netwalker, chỉ hơi lớn hơn một điện thoại di động. Tuy nhiên, máy tính di động không phải ai cũng cần. Các máy tính để bàn và máy tính xách tay lớn hơn ở triển lãm năm nay đi theo xu hướng sử dụng bộ xử lý tiết kiệm điện. Đây là các phiên bản hơi yếu hơn của những bộ xử lý hiện tại trong các dòng máy cao cấp, nhưng vẫn có thể chạy những ứng dụng nặng. Bên cạnh đó, người dùng cũng có cơ hội “diện kiến” các mẫu máy tính tất cả trong một hấp dẫn với cảm ứng đa điểm, xử lý nhiều thao tác phức tạp cùng lúc với sự trợ giúp của Windows 7.

TV màn hình phẳng

Các màn hình OLED cho tỷ lệ tương phản tăng cao, màu sắc rực rỡ và hình ảnh sắc nét. Tuy nhiên, chúng có giá rất cao. LG chào hàng màn hình AMOLED 15 inch. Công nghệ tiên tiến này cho phép công ty tạo ra các màn hình rất mỏng với độ dày chỉ 3mm. Mẫu màn hình này sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Trong khi đó, Samsung giới thiệu một màn hình 14 inch cực mỏng. Họ cho biết có thể sẽ tích hợp công nghệ OLED vào máy tính xách tay trong năm tới.

KHÔI MINH (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết