20/06/2022 - 08:22

Xu hướng ăn lành, sống khỏe 

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Vài năm trở lại đây, xu hướng ăn lành, sống khỏe theo chế độ “eat clean” (ăn sạch) được nhiều người lựa chọn khi nhận thấy những giá trị về việc cải thiện sức khỏe, cân nặng mà nó mang lại, nhất là đối tượng phụ nữ trẻ. Tại Cần Thơ, trào lưu này được nhiều người áp dụng đã tạo ra một cơ hội lớn đối với những người kinh doanh thực phẩm sạch, healthy.

Chị Ðỗ Thị Kim Thúy (bìa phải) và các nhân viên của “Healthy Meal” tất bật chuẩn bị giao món ăn đến khách hàng.

Hơn 2 năm nay, chị Ngọc Tuyền (quận Ninh Kiều) theo đuổi chế độ “eat clean”. Mỗi ngày, chị tính toán lượng calo cơ thể cần nạp trong ngày để lên thực đơn đủ tinh bột, đạm, chất béo phù hợp. Chị chọn ngũ cốc nguyên hạt, như: cám gạo, gạo lứt,… để bổ sung chất xơ, giúp cơ thể no lâu. Ðồng thời, ăn nhiều trái cây, rau xanh và chọn thịt gà, cá, trứng cho bữa chính. Chị Tuyền đánh giá, nhờ chế độ “eat clean” đã giúp chị kiểm soát cân nặng, cân bằng sức khỏe. Tuy nhiên, do bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian nấu nướng, chị đã tìm đến các tiệm bán thức ăn healthy để đặt mua vào 2 bữa chính: trưa, chiều. Hình thức này vừa đảm bảo sức khỏe lại nhanh gọn, tiện lợi.

Hiện nay, nhiều người do công việc bận rộn, quỹ thời gian eo hẹp hoặc không biết tính toán việc nấu ăn đảm bảo đúng quy cách của chế độ “eat clean”… đã tìm đến các địa chỉ kinh doanh món ăn healthy để đặt phần ăn cho cả ngày, cả tuần, thậm chí là cả tháng. Từ nhu cầu này, nhiều cửa hàng, quán ăn cung cấp thực phẩm sạch có điều kiện “nở rộ”.

Tại TP Cần Thơ, “Healthy Meal” là thương hiệu được nhiều người yêu thích, chuyên cung cấp các món ăn sạch, giảm cân, do hai bạn trẻ Ðỗ Thị Kim Thúy và Nguyễn Thị Thu Huyền đồng sáng lập. “Healthy Meal” chính thức khai trương vào tháng 7-2021. Kim Thúy cho biết: “Tôi làm nhân viên điều dưỡng ở bệnh viện. Cùng với những kiến thức dinh dưỡng đã có và với mong muốn lan tỏa xu hướng ăn lành, sống xanh, tôi đã quyết định thử sức với lĩnh vực kinh doanh này. Mục tiêu chúng tôi hướng đến là thực phẩm sạch, thực phẩm dinh dưỡng”. Thực đơn tại “Healthy Meal” khá phong phú, như ức gà áp chảo, trứng cuộn rau củ, đùi gà sốt Teriyaki, súp gà nấm,… Ngoài ra, còn có các loại nước ép, thực đơn chay vào các ngày cố định. Giá bán mỗi món ăn, nước uống có giá dao động khoảng 20.000-45.000 đồng. Theo Kim Thúy, thức ăn healthy phải đảm bảo tiêu chí sạch từ khâu lựa chọn nguyên liệu tươi mới đến việc chế biến phải đảm bảo dinh dưỡng cơ bản của thực phẩm. Trong việc xây dựng thực đơn, “Healthy Meal” luôn chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nhu cầu calo để đáp ứng nhu cầu và thể trạng của từng đối tượng khách hàng, như người tập gym; người bệnh tiểu đường, bệnh gút; người giảm cân;… Hiện nay, việc kinh doanh của hai bạn trẻ Kim Thúy, Thu Huyền chủ yếu trên các kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần đặt hàng trên app và được ship tới nơi rất nhanh chóng. Với sự tiện lợi của việc đặt thức ăn online này, “Healthy Meal” được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Trung bình mỗi ngày, “Healthy Meal” có khoảng 100 đơn hàng online và khách hàng take away; dù cơ sở kinh doanh này chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn.

Hiện nay, “eat clean” là chế độ ăn sạch, lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng, làn da hiệu quả và càng được nhiều người ưa chuộng. Xu hướng này càng phát triển mạnh mẽ khi dịch COVID-19 bùng nổ, vấn đề ăn uống lành mạnh trở thành mối quan tâm hàng đầu, nhiều người quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình hơn. Dễ dàng nhận thấy trên facebook, rất nhiều nhóm chợ online, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, healthy đang “nở rộ” và hoạt động khá sôi động khi nhu cầu của khách hàng tăng cao. Nhiều nhóm được mở ra có số lượng thành viên tham gia khá lớn, tương tác rất sôi nổi, như “Eatclean không khó”, “Eat Clean Healthy - Giảm cân lành mạnh”; “Tôi Healthy”,…

Với tiềm năng thị trường lớn đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh mảng thực phẩm sạch, healthy ngày càng phát triển hơn, mang đến những cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh lĩnh vực này. Tuy nhiên, kinh doanh quán ăn healthy không phải là mô hình mới mẻ nên việc cạnh tranh vẫn khá khốc liệt. Và mấu chốt để kinh doanh thành công chính là uy tín về chất lượng, an toàn cho sức khỏe phải đặt lên hàng đầu.

Chia sẻ bài viết