18/02/2024 - 15:34

Liên quan đến vụ việc du khách Ðài Loan đi du lịch tại Phú Quốc quyền lợi bị xâm phạm

Xem xét xử lý vi phạm đối với Công ty Winner

Ngày 17-2-2024, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, qua xác minh, làm việc với Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner) liên quan đến vụ việc du khách Ðài Loan đi du lịch tại Phú Quốc quyền lợi bị xâm phạm, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang đang xem xét hành vi vi phạm và xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định.”

Mặt khác, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love tour dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, trước đó, trên website, địa chỉ www.focustaiwain.tw (Ðài Loan), đăng tải bài viết “Hỗ trợ khách du lịch Ðài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”. Nội dung phản ánh, nhóm du khách Ðài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love tour có trụ sở tại Ðài Bắc. Khi đoàn khách đến Phú Quốc, được Công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty Winner. Khi tiếp nhận đoàn khách, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khách. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội. Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước.

Qua kiểm tra, xác minh, Công ty Winner có địa chỉ trụ sở chính tại số 23, tổ 2, ấp 4, xã Cửa Cạn, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành Quốc tế số 91-015/2019/TCDL-GP LHQT, do Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam) cấp ngày 25-1-2019.

Vào ngày 12-9-2023, Công ty Winner có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love tour, trụ sở tại Ðài Bắc (Công ty We Love tour) và ngày 24-1-2024 Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love tour. Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất nhau theo thỏa thuận nên ngày 31-1-2024, Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love tour, không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love tour. Ngày 9-2-2024, đoàn khách của Công ty We Love tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nhưng không có xe và hướng dẫn viên đón, Công ty We Love tour đã liên hệ với Công ty Winner để phục vụ đoàn khách Ðài Loan với 292 du khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc. Công ty Winner đã đồng ý, thỏa thuận với Công ty We Love tour và liên hệ thuê xe đón và đặt phòng khách sạn cho đoàn khách.

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love tour không thanh toán như thỏa thuận, Công ty Winner yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Ðài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love tour. Sự việc này Công ty We Love tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và gửi hóa đơn về Công ty We Love tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người cho khách sau khi khách du lịch trở lại Ðài Loan. Việc này, Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Ðài tệ (tương đương 1,442 tỉ VNÐ), số khách còn lại không đồng ý.

Sở Du lịch Kiên Giang kết luận, Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Ðài tệ, nhận vào ngày 18-1-2024, đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Ðiều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định.”

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho hay, sau khi nắm được vụ việc, Sở phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh và thành phố Phú Quốc đã hỗ trợ kịp thời nhóm du khách Ðài Loan bị “bỏ rơi” và trở về Ðài Loan đúng lịch trình.

Liên quan đến du khách Ðài Loan đi du lịch tại Phú Quốc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc và có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, tránh các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam, báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ðồng thời, yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang tiếp tục tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi của
khách du lịch.

Quốc Huy

Chia sẻ bài viết