22/10/2009 - 20:57

Trung tá Nguyễn Văn Tám, Đội trưởng Đội đăng ký - quản lý xe:

Xe máy điện cũng phải đăng ký biển số

Thực hiện Thông tư 06/2009/TT-BCA (C11) của Bộ Công an qui định việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó có qui định việc đăng ký biển số đối với xe máy điện. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Tám, Đội trưởng Đội đăng ký - quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ, về vấn đề này, như sau:

* Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an về việc cấp biển số đối với xe máy điện, vừa qua, tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước đã cho thủ tục đăng ký chủ sở hữu đối với xe máy điện. Công an TP Cần Thơ đã thực hiện vấn đề này ra sao, thưa Trung tá?

- Việc đăng ký xe máy điện được quy định tại Thông tư 06/2009/TT-BCA (C11) ngày 11-3-2009 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009. Xe máy điện trước đây không phải là đối tượng và phạm vi điều chỉnh về quy định đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy là mới, nhưng việc đăng ký xe máy điện đã được Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) tham mưu giám đốc Công an thành phố triển khai tập huấn cho Công an các quận, huyện các quy trình, thủ tục đăng ký xe máy điện. Song đến nay, ở địa bàn TP Cần Thơ chưa có trường hợp đến đăng ký xe máy điện.

* Trường hợp người dân muốn đăng ký biển số cho xe máy điện phù hợp với Thông tư của Bộ Công an cần làm những thủ tục gì, đăng ký ở đâu, đóng lệ phí bao nhiêu? Người điều khiển xe máy điện cần hội đủ điều kiện gì để được lưu hành?

- Người điều khiển xe máy điện muốn làm thủ tục đăng ký theo quy định Thông tư của Bộ Công an, cần kê khai đầy đủ các giấy tờ như sau: Giấy khai đăng ký theo mẫu (chủ xe tự khai), chứng từ lệ phí trước bạ, hồ sơ mua bán xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu... Điểm đăng ký xe máy điện được thực hiện tại Công an các quận, huyện nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở làm việc tại địa phương. Xe máy điện thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ theo hướng dẫn Thông tư 95/2005/TT-BTC ngày 14-6-2005 của Bộ Tài chính. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe máy điện phải đội nón bảo hiểm và cài quai đúng quy định. Các hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ đều bị xử phạt theo quy định hiện hành tại Nghị định 146/NĐ-CP ngày 14-9-2007 của Chính phủ.

* Xe máy điện không có số khung, số máy như các loại mô tô khác thì quy trình cấp biển số gặp những thuận lợi và khó khăn gì, biện pháp khắc phục ra sao?

- Trong quá trình đăng ký xe máy điện, nếu không có số khung, số máy như các loại mô tô thì quy trình đăng ký cấp biển số vẫn diễn ra bình thường, không gặp khó khăn gì. Bởi vì, Thông tư hướng dẫn cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định đối với xe nhập khẩu không có số máy, số khung hoặc chưa tìm thấy thì cho đóng lại số theo biển số...

* Xin cảm ơn Trung tá!

XUÂN ĐÀO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết