17/04/2022 - 22:33

Xe di chuyển chậm cũng có thể bị phạt! 

Khi tham gia giao thông, hầu hết mọi người đều biết việc điều khiển xe quá tốc độ quy định sẽ bị xử phạt, mà ít người biết rằng điều khiển xe quá chậm, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác và dễ gây tắc đường vì xe bị dồn ứ, cũng có thể bị xử phạt.

Xe lưu thông trên đường phải đảm bảo quy định về tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu. Ảnh chụp trên tuyến đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy.

Ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Cách nay mấy hôm, khi đang lưu thông trên quốc lộ 91B hướng đi Bình Thủy - Ô Môn, phía trước có 1 ô tô 7 chỗ di chuyển rất chậm, tầm 20-30km/giờ, trong điều kiện đường thông suốt, không chướng ngại, thời tiết tốt. Xe di chuyển chậm, lại ở làn ngoài cùng bên trái làm cho những ô tô con, xe tải phía sau phải chạy chậm, ùn ứ một đoạn đường dài”.

Theo quy định Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Luật còn quy định người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định cụ thể những trường hợp lái xe đi chậm sẽ bị xử phạt. Ðối với ô tô chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định, sẽ bị phạt từ 400.000-600.000 đồng; chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông có thể bị phạt từ 200.000-300.000 đồng; chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng. Xe máy chuyên dùng chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép có thể bị phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết