08/08/2014 - 21:11

Xe đạp, xe đạp điện đắt hàng !

Năm nay, thị trường cung cấp khá đa dạng các chủng loại xe đạp, xe đạp điện với thiết kế bắt mắt, nhiều màu sắc và kiểu dáng cho khách hàng "ruột" chủ yếu là học sinh, sinh viên mua sắm phương tiện đi lại trong năm học mới.

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, tựu trường chính là thời điểm "ăn nên làm ra" trong năm. Ông Liang Triệu, Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh xe đạp, xe đạp điện Liang Triệu, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, cho biết: Những ngày này, sức tiêu thụ mặt hàng xe đạp, xe đạp điện tại cửa hàng tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, nhiều dòng xe đạp điện của các thương hiệu nổi tiếng như: Hitasa, Asama, Emperor, Honda, Giant, Yamaha… với thiết kế nhỏ gọn, màu sắc đa dạng, kiểu dáng hiện đại và hợp thời trang được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn làm phương tiện đến trường. Ngoài ra, các mẫu xe có kiểu bánh xe to, vành đúc và có giỏ sắt xinh xắn, giá từ 7 triệu đồng đến trên dưới 10 triệu đồng/chiếc cũng bán khá chạy. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều thương hiệu chuyên sản xuất xe đạp điện như: Asama hay Emperor đột phá cải tiến động cơ sử dụng pin thay cho bình sạc, có đèn chiếu sáng, giảm xóc trước, kiếng chiếu hậu. Đa phần, các loại xe đạp điện này được sản xuất trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài, có thời gian bảo hành rõ ràng… giá khoảng 7-8 triệu đồng/chiếc.

Năm nay, thị trường cung cấp đa dạng chủng loại xe đạp, xe đạp điện... giúp sinh viên, học sinh dễ dàng lựa chọn phương tiện đi lại trong năm học mới.

Ngoài các mẫu xe đạp thông thường như: xe Martin @ inox với thiết kế tiện dụng và màu sắc bắt mắt, phù hợp cho cả nam lẫn nữ, thị trường còn có nhiều loại xe đạp mini sườn nhôm, sườn inox hay xe đạp thể thao. Phần lớn, các loại xe đạp của các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao với chất lượng đảm bảo, kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, có giá từ 1 triệu đồng trở lên/chiếc được nhiều phụ huynh chọn mua. Theo ông Liang Triệu, năm nay, các loại xe Martin @, Martin 107 và xe mini Asama không còn là mặt hàng "thịnh", thay vào đó là loại xe đạp không tay phanh với thiết kế lạ mắt, không có vòng bi ở bánh sau khiến bánh sau quay theo sự điều khiển của người sử dụng. Chẳng hạn: khi đạp xuôi, xe sẽ tiến xuôi, khi đạp ngược xe sẽ đi lùi và khi không đạp xe sẽ dừng lại… Xe không tay phanh chủ yếu làm từ hợp kim không gỉ với nhiều màu sắc như: xanh, đỏ, cam, đen, hồng… thể hiện sự năng động, cá tính, thời trang của tuổi "xì-tin", có giá từ 1,7 triệu đồng đến trên dưới 4,8 triệu đồng/chiếc.

Các cửa hàng xe đạp cũ trên một số tuyến đường Mậu Thân hay Nguyễn Văn Cừ… cũng là điểm lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên. Năm nay, thị trường xe đạp cũ khá đa dạng về chủng loại từ các loại xe Martin đến các loại xe Thái, xe mini... giá từ vài trăm ngàn đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/chiếc. Xe đạp cũ với ưu điểm giá rẻ, kiểu dáng đẹp… đang trở thành sự lựa chọn của nhiều sinh viên và người có thu nhập thấp. Em Huỳnh Ngọc Trâm, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, cho biết: "Xe đạp cũ cũng có kiểu dáng thời trang, khá tiện lợi, đặc biệt giá khá rẻ, khoảng vài trăm ngàn/chiếc, giúp em tiết kiệm chi phí mua sắm phương tiện đi lại học tập". Quách Công Bằng, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "Em chọn phương tiện đi học bằng xe đạp vì đoạn đường từ nhà đến trường không xa. Mặt khác, sử dụng xe đạp đi học không chỉ giúp em rèn luyện sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí".

Xe đạp, xe đạp điện có nhiều ưu điểm với kích thước và trọng lượng khá gọn nhẹ nên dễ dàng đi lại ở phạm vi ngắn, giá xe cũng khá phù hợp nhu cầu sử dụng của học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các loại xe đạp, xe đạp điện còn là phương tiện đi lại thân thiện với môi trường nên được nhiều người ưu tiên sử dụng.

Trên thị trường xuất hiện nhiều điểm kinh doanh xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, để lựa chọn chiếc xe đạp điện ưng ý, đảm bảo độ bền, người tiêu dùng nên tìm mua xe đạp điện tại các cửa hàng, đại lý uy tín chuyên kinh doanh xe đạp điện chính hãng. Ngoài ra, khi mua sắm xe đạp điện người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra kỹ thương hiệu của nhà sản xuất, tem chống hàng giả, thông số kỹ thuật trên thân xe, phiếu tiêu chuẩn chất lượng, có chế độ bảo hành rõ ràng…

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết