02/10/2012 - 21:12

Xe đạp Việt Nam bước lên nấc thang mới…

Tay đua Trịnh Đức Tâm (thứ 2 từ trái qua) nhận áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất giải. Ảnh: CylingAsia

Ngày 1-10, đội tuyển xe đạp Việt Nam đã về đến TP Hồ Chí Minh với sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ sau thành công bất ngờ tại giải Xe đạp quốc tế Brunei (Tour de Brunei) 2012. Đội tuyển xe đạp Việt Nam giành vị trí á quân đồng đội và giải nhì cá nhân, cùng với giải áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất.

Ở chặng cuối cùng Tour de Brunei 2012 hôm 30-9 có lộ trình dài 104km, tay đua Lê Văn Duẩn của tuyển Việt Nam đã có cú nước rút về đích khá tốt nhưng chậm hơn đối thủ người Malaysia Salleh Zamri trong tích tắc. Với kết quả về nhì chặng này, Lê Văn Duẩn được xếp thứ 6 chung cuộc, góp phần quan trọng giúp đội nhà giành ngôi á quân đồng đội của giải. Trong khi đó, tay đua Trịnh Đức Tâm cũng đã bảo vệ thành công chiếc áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất và hạng nhì cá nhân chung cuộc. Hai tay đua Nguyễn Thành Tâm và Mai Nguyễn Hưng lần lượt đứng 7 và thứ 9 chung cuộc. Việc cùng lúc giành á quân đồng đội và hạng nhì cá nhân tại giải đấu bánchuyên nghiệp của Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) là thành tích mới của xe đạp Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đến với Tour de Brunei 2012, đội tuyển Việt Nam gồm 6 tay đua là Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Hồ Văn Phúc, Nguyễn Trường Tài, Nguyễn Thành Tâm và Trịnh Đức Tâm, không được giới chuyên môn kỳ vọng nhiều. Tour de Brunei năm nay có 19 đội đều rất mạnh, trong đó có những đối thủ ở khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Brunei và các CLB như Peugeot Cycling Nippon (Nhật Bản), China 361 (Trung Quốc), Suren (Uzbekistan)... Mục tiêu ban đầu của đội tuyển Việt Nam tới Brunei cũng chỉ nhằm tăng cường cọ xát cho các tay đua.

Trong lịch sử, xe đạp Việt Nam chưa từng có tay đua vinh dự xếp trong tốp 10 tại giải đấu chuẩn 2.2 thuộc hệ thống UCI như giải bán chuyên Tour de Brunei. Tính từ thời các tay đua cựu trào như Ngô Quốc Tiến, Đỗ Thành Đạt, Nguyễn Thành Quyết hoặc gần đây như Mai Công Hiếu, Trương Quốc Thắng, Trịnh Phát Đạt… xe đạp Việt Nam chưa khi nào có thứ hạng cao trong từng chặng đua. Một thời gian dài, xe đạp Việt Nam gần như không có tên trên bản đồ xe đạp khu vực và châu lục, ngoài danh hiệu vô địch châu Á năm 2000 của tay đua Trương Quốc Thắng. Ở Tour de Brunei năm ngoái, tay đua có thành tích thi đấu tốt nhất đội tuyển là Mai Nguyễn Hưng cũng chỉ góp mặt trong tốp 20 của giải.

Thành công tại Tour de Brunei năm nay đã thêm niềm tin cho làng đua xe đạp Việt Nam. Mới đây công ty ADC đã ký hợp đồng tài trợ trang phục và thiết bị tập luyện cho đội tuyển xe đạp Việt Nam từ nay đến năm 2014. Liên đoàn xe đạp – mô tô Việt Nam cũng đã hoàn tất hồ sơ gửi UCI về việc đề nghị đưa giải xe đạp nam quốc tế ADC - THVL vào chương trình thi đấu chính thức hàng năm của UCI. Rất có thể ở mùa giải 2013-2014, giải xe đạp nam quốc tế ADC - THVL sẽ có tên trong chương trình thi đấu của UCI. Có thể nói Việt Nam đang bước lên nấc thang mới trong làng đua xe đạp khu vực và thế giới.

THIÊN QUỐC (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết